Virus viêm gan D : Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán

11/01/2021

Viêm gan D là bệnh gan do virus viêm gan D gây ra. Viêm gan D thường xảy ra theo kiểu đồng nhiễm, có nghĩa là bạn thường sẽ nhiễm viêm gan siêu vi B cùng lúc với viêm gan siêu vi D. Virus này là một trong nhiều loại virus gây viêm gan và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan. Để tìm hiểu về bệnh này mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn

Mục lục 


1. TỔNG QUAN VỀ VIRUS VIÊM GAN D 

1.1. Viêm gan D là gì ?

  • Viêm gan D là bệnh gan do virus viêm gan D gây ra. Viêm gan D thường xảy ra theo kiểu đồng nhiễm, có nghĩa là bạn thường sẽ nhiễm viêm gan siêu vi B cùng lúc với viêm gan siêu vi D. Virus này là một trong nhiều loại virus gây viêm gan và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan.
  • Virus viêm gan D có bộ máy di truyền không đầy đủ. Nên nó cần phải kết hợp với một virus có bộ máy di truyền hoàn chỉnh hơn như virus viêm gan B thì nó mới tự nhân đôi và sinh sản được.

1.2. Nguyên nhân mắc viêm gan D (HDV)

                                                                                    

Những nguy cơ mắc viêm gan D cao gồm:

  • HDV được truyền qua đường tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh, ví dụ như máu, nước tiểu, dịch âm đạo, tinh dịch.
  • Quan hệ tình dục đồng giới nam;
  • Được truyền máu;
  • Tiêm chích ma túy sử dụng chung bơm kim tiêm.

Tuy nhiên, bạn chỉ có thể nhiễm viêm gan D nếu khi đã bị nhiễm sẵn viêm gan B. Có nghĩa là bạn có thể bị nhiễm viêm gan siêu vi D và B cùng lúc. Theo Bệnh viện Nhi Philadelphia, khoảng 5% bệnh nhân viêm gan B sẽ bị nhiễm viêm gan D.

2. CÁC DẤU HIỆU VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA VIÊM GAN D 

Các triệu chứng của bệnh viêm gan D tương tự như viêm gan B, ví dụ như:

  • Ăn mất ngon;
  • Buồn nôn và ói mửa;
  • Mệt mỏi;
  • Đau ở gan (phía trên, bên phải của bụng);
  • Đau cơ và đau khớp;
  • Vàng da vàng mắt;
  • Phân nhạt màu, nước tiểu sậm màu.

3.CÁC BIẾN CHỨNG CỦA VIÊM GAN D 

                                                                                     

Những người bị nhiễm viêm gan D và bệnh viêm gan B có nguy cơ cao mắc phải bệnh gan mãn tính (như ung thư gan) và xơ gan (sẹo gan).

4. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VÀ THUỐC CHO BỆNH NHÂN VIÊM GAN D 

  • Cơ thể bệnh nhân không có globulin D miễn dịch để bảo vệ trước hoặc sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh.
  • Hiện không có thuốc điều trị kháng virus hiệu quả để điều trị các loại bệnh viêm gan D, bệnh nhân viêm gan D tối cấp và mãn tính giai đoạn cuối thường cần phải ghép gan.

5. PHÒNG NGỪA VIÊM GAN D 

Cách duy nhất được biết đến để ngăn ngừa viêm gan D là để tránh lây nhiễm viêm gan B. Bạn có thể dùng các biện pháp phòng ngừa sau đây để giảm nguy cơ viêm gan B:

  • Chích ngừa. Có một vắc-xin viêm gan B cho tất cả trẻ em. Người lớn có nguy cơ cao nhiễm bệnh viêm gan D cũng nên được tiêm chủng, chẳng hạn như những người sử dụng ma túy có dùng bơm kim tiêm chung. Quá trình tiêm chủng gồm 3 mũi trong vòng sáu tháng. Nếu bạn có bệnh cần phải sử dụng các loại thuốc truyền tĩnh mạch thường xuyên, hãy bảo đảm vô trùng các đầu kim và thay kim mới mỗi lần tiêm chích. Không bao giờ dùng chung kim tiêm với người khác;
  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su với tất cả các bạn tình của bạn. Bạn không bao giờ nên quan hệ tình dục mà không được bảo vệ trừ khi bạn chắc chắn đối tác của bạn không bị nhiễm viêm gan hay các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khác;

• Hãy cẩn thận về việc xăm hình và xỏ khuyên. Hãy chọn một cửa hàng đáng tin cậy và yêu cầu các nhân viên trong cửa hàng phải làm sạch và vô trùng dụng cụ thật tốt trước khi dùng cho bạn.

Viêm gan D là bệnh nhiễm trùng gây ra bởi một loại virus tấn công gan và dẫn đến viêm gan. Hầu hết những người bị nhiễm viêm gan D là người lớn sẽ hồi phục hoàn toàn, ngay cả khi các dấu hiệu và triệu chứng của họ nặng.

6. DANH MỤC THUỐC ĐIỀU TRỊ CÁC BỆNH VỀ GAN 

Mời bạn đọc tham khảo Danh mục thuốc Gan- Thận - Mật của thuockedon24h.vn tại đây.

7.Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội  

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

 

 

BÀI VIẾT KHÁC

Hải Phòng hỗ trợ Hải Dương 5 tỷ và 500 ngàn khẩu trang để chống dịch COVID-19

Nhằm chia sẻ khó khăn với tỉnh bạn trong đại dịch COVID-19, chính quyền thành phố Hải Phòng đã hỗ trợ cho Hải Dương 500 ngàn khẩu trang y tế và 5 tỷ đồng chống dịch. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

Từ 18/2, Hà Nội yêu cầu người từ ổ dịch của 12 tỉnh, thành phải tự cách ly

Chiều 18/2, Sở Y tế Hà Nội phát đi thông báo tất cả những người dân sinh sống trên địa bàn TP đi từ các ổ dịch COVID-19 của 12 tỉnh, thành phải tự cách ly y tế. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

Danh sách các tỉnh, thành tiếp tục cho nghỉ học sau Tết

Tính đến cuối giờ chiều 17/2, đã có hàng chục tỉnh, thành thông báo tiếp tục cho phép học sinh nghỉ học sau Tết để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

Hà Nội khẩn tìm người đã đến 5 địa điểm sau khi có ca mắc COVID-19 mới

Liên quan đến ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội có thông báo khẩn tìm người đến 5 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

0973252026