LAO HẠCH CÓ PHẢI BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHÔNG ?

08/11/2022

Khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến lao phổi, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn ở bộ phận khác trên cơ thể đó là lao hạch. Trong những năm gần đây lao hạch đang dần phổ biến trở lại. Bệnh lao hạch có phải là bệnh truyền nhiễm không? Sau đây, Thuốc Kê Đơn xin cung cấp một số thông tin cần thiết về bệnh lao hạch tại bài viết dưới đây.

I. Bệnh lao hạch là bệnh gì?

Bệnh lao hạch là một dạng bệnh lao ngoài phổi khá phổ biến tại Việt Nam với nhiều triệu chứng bệnh dễ quan sát dưới da. Trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại các hạch nhỏ với kích thước tương tự hạt gạo lẫn trong các mô cơ thể.

Trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại các hạch nhỏ với kích thước tương tự hạt gạo lẫn trong các mô cơ thể. Khi các hạch này bị nhiễm trực khuẩn lao sẽ dẫn đến hiện tượng viêm sưng, đau nhức tại vị trí hạch. Một số vị trí lao hạch thường xuất hiện trên cơ thể như cổ, mangg tai, nách, bẹn,...

Theo thống kê y tế thì các triệu chứng lao hạch có tỷ lệ xuất hiện ở nữ giới cao hơn nam giới. Bên cạnh đó, bệnh lao hạch cũng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi do vi khuẩn xâm nhập  vào cơ thể từ niêm mạc mắt, mũi, miệng, tiếp xúc với người bị lao,… Hệ thống miễn dịch sẽ chống chọi với các loại vi khuẩn để bảo vệ sức khoẻ tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng miễn nhiễm với chúng để tránh bệnh lao hạch.

II. Nguyên nhân gây ra bệnh lao hạch

Hiện tại bệnh được chia thành hai thể phổ biến là lao hạch ngoại biên và lao hạch sâu. Nguyên nhân chính gây bệnh là do sự xâm nhập của trực khuẩn lao, điển hình nhất kà Mycobacterium Tuberculosis.

Bình thường, những vị trí xuất hiện hạch viêm ngoại vi là nơi mà vi khuẩn lao dễ dàng tấn công, xâm nhập tạo nơi khu trú và phát triển thành lao. Trực khuẩn lao thường tấn công trực tiếp vào cơ thể người thông qua đường bạch huyết do những tổn thương ở vùng niêm mạc miệng hoặc từ nhiễm khuẩn, tổn thương do sang chấn...

Bên cạnh đó, đây còn có thể là bệnh thứ phát xuất hiện sau lao phổi. Vi khuẩn sau khi vào phổi, gây tổn ở đây rồi di chuyển theo đường máu đến tổ chức hạch và gây bệnh. Tuy nhiên không giống như khi ở phổi, vi khuẩn lao chỉ khu trú trong hạch gây viêm và không rò rỉ ra ngoài. Do đó, bệnh lao hạch không lây truyền trực tiếp từ người sang người.

III. Các triệu chứng của bệnh lao hạch

Bệnh lao hạch thường phát triển theo các giai đoạn tăng dần về kích thước hạch, tần suất cơn đau, trạng thái bên trong của hạch,... Thường thấy có nhiều hạch cùng một chỗ bị sưng, cái to cái nhỏ không đồng đều nhau tập trung lại tạo thành một chuỗi. Đôi khi có trường hợp chỉ xuất hiện một hạch duy nhất tại vị trí cổ bị sưng to.

Hạch phát triển qua các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn đầu: Hạch xuất hiện và bắt đầu sưng to dần, nếu có nhiều hạch thì kích thước của chúng thường không đồng đều nhau, hạch chắc và di động còn dễ vì chưa dính vào nhau và chưa dính vào da. Mức độ tiến triển của bệnh khá đa dạng, đôi khi có thể hoàn toàn dừng ở giai đoạn này hoặc chuyển tiếp sang giai đoạn sau.
  • Giai đoạn sau: Biểu hiện đặc trưng ở giai đoạn này là tình trạng viêm hạch và viêm xung quanh hạch. Lúc này các hạch phát triển với kích thước lớn hơn và thường kết dính với nhau tạo thành chuỗi dài hoặc mảng lớn. Ngoài ra, chúng có thể dính vào da và các tổ chức xung quanh làm khả năng di động bị hạn chế,.
  • Giai đoạn nhuyễn hóa: Ở giai đoạn này hạch đã mềm hơn, sờ vào vùng da có hạch cảm thấy mềm nhũn, dễ ấn sâu. Quan sát bên ngoài, vùng da này xuất hiện triệu chứng và đỏ tấy, mặc dù không có cảm giác đau hoặc nóng. Khi bệnh nặng hơn trên mạch thường có mủ, hạch dễ vỡ tạo thành những lỗ rò li ti rất khó liền. Miệng các lỗ rò này có màu tím ngắt, phần lớn sẽ tạo thành sẹo lồi nhăn nhúm hoặc những dây chằng xơ gây mất thẩm mỹ. Mủ chảy ra thường có màu xanh nhạt, không dính, trong mủ có bã đậu lổm nhổm.

IV. Bệnh lao hạch có nguy hiểm không?

Bệnh lao hạch có nguy hiểm không luôn là câu hỏi phổ biến được nhiều người quan tâm về bệnh lao hạch. Theo các chuyên gia y tế thì bệnh lao hạch không thuộc các bệnh nguy hiểm vì chúng không có khả năng lây lan từ người sang người. Hiện nay, bệnh lao hạch đã có các phương pháp điều trị tiên tiến tại Việt Nam giúp người bệnh có thể chữa khỏi trong vòng từ 7 - 12 tháng tuỳ thuộc vào trạng thái phát hiện bệnh. 

V. Có cách nào để phòng ngừa bệnh lao hạch không?

Để phòng ngừa bệnh lao hạch chúng ta cần:

  • Xây dựng một lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lí
  • Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng hợp lí và hạn chế rượu bia
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao thể trạng, nhất là đối với người lớn tuổi và trẻ em
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ít nhất 2 lần/ngày. Cần phải thăm khám, chữa trị và xử lí ngay khi mắc các bệnh về răng miệng.

Bệnh lao hạch được điều trị như thế nào?

Bệnh nhân mắc lao hạch được điều trị nội khoa là chính, phối hợp các thuốc chống lao, điều trị đủ liều, đủ thời gian, chia hai giai đoạn tấn công và duy trì, điều trị có kiểm soát.

Phối hợp các thuốc nâng cao thể trạng, chế độ nghỉ ngơi hợp lí, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng.

Điều trị ngoại khoa trong trường hợp hạch to vỡ, hạch to gây chèn ép mạch máu, thần kinh gây đau, hạch to gây dính.

Tuy đây không phải là căn bệnh nguy hiểm và có thể chữa khỏi nhưng chúng ta không được chủ quan, cần được phát hiện sớm và điều trị sớm tại các chuyên khoa lao. Bệnh có chữa khỏi hay không phụ thuộc rất lớn vào sức đề kháng của người bệnh. Chính vì vậy, người bệnh nên giữ gìn sức khỏe để hỗ trợ cho việc điều trị có kết quả sớm nhất.

Hy vọng bài viết trên Thuốc Kê Đơn đã cung cấp những thông tin hữu ích đến với quý khách hàng.

Để được tư vấn trực tiếp, quý khách hàng vui lòng bấm hotline: 0973 252 026.

BÀI VIẾT KHÁC

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU TA CẦN BIẾT?

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, đôi lúc chúng ta nghe thấy các thông tin về loại vi khuẩn có tên "vi khuẩn ăn thịt người". Vậy loại vi khuẩn này có thực sự "ăn thịt người" hay không? Cùng Thuốc Kê Đơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

BỆNH HỞ VAN HAI LÁ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Hở van hai lá (hở van 2 lá, hở van tim 2 lá) hay suy van hai lá là tình trạng van hai lá của tim không đóng chặt, khiến máu chảy ngược. Nếu ở mức độ nặng, máu không thể di chuyển qua tim hoặc bơm đầy đủ đến các phần còn lại của cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, về sau có thể gây suy tim. Hãy cùng thuockedon24h tìm hiểu và giải đáp thắc mắc về bệnh lý này nhé!

BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đái tháo đường là một bệnh lý khá phổ biến hay gặp hiện nay, và bệnh nhân khi mắc phải đều phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Không những thế đái tháo đường còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ đái tháo đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh đái tháo đường. Cùng Thuockedon24h tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

BỆNH VIÊM CƠ TIM VÀ NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM

Viêm cơ tim là một tình trạng nhiễm trùng cơ tim làm hoại tử và thoái hóa các tế bào cơ tim. Bệnh thường xuất hiện ở những người khỏe mạnh có thể dẫn đến suy tim cấp, tử vong và có các rối loạn nhịp phức tạp. Tỉ lệ mắc bệnh từ 1/100.000 đến 10/100.000 dân số. Chuẩn đoán sớm và điều trị kịp thời viêm cơ tim mang lại kết quả rất khả quan cho người bệnh. Bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn sẽ chỉ rõ nguyên nhân, dấu hiệu và những biến chứng của bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách.

0973252026