Triệu chứng khi trẻ em bị loét dạ dày - Hướng dẫn chế độ ăn cho trẻ

04/01/2021

Viêm loét dạ dày - tá tràng không phải là bệnh lý nhi khoa phổ biến, tuy nhiên hiện nay ngày càng có nhiều trẻ em bị viêm loét dạ dày do chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học. Để tìm hiểu về triệu chứng khi các bé bị loét dạ dày cũng như chế độ ăn uống sao cho hợp lí cho trẻ bị loét dạ dày mới bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn.

Mục lục 


1. TÌM HIỂU CHUNG VỀ BỆNH LOÉT DẠ DÀY Ở TRẺ EM 

                                                                                                   

                                                                                                                 Bệnh nhi có thể thường xuyên bị đau bụng, đặc biệt là vùng thượng vị

1.1. Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày ở trẻ em

  • Viêm dạ dày và bệnh lý loét đường tiêu hóa có thể được chia thành hai nhóm tiên phát và thứ phát. Hầu hết viêm dạ dày nguyên phát được biết do nhiễm helicobacter pylori (HP).
  • Viêm loét dạ dày thứ phát có thể ở dạ dày hay tá tràng và do các bệnh nguyên như: stress thuốc (aspirin, kháng viêm không steroids, corticoides...), choáng, suy thận, nhiễm trùng... Helicobacter pylori là xoắn khuẩn có roi gram-âm, tìm thấy trong và bên dưới lớp niêm của thượng bì dạ dày.
  • Bệnh viêm loét dạ dày trẻ em thường xảy ra ở các nước đang phát triển và có mối liên quan với tình trạng kinh tế xã hội thấp, nguồn nước bị ô nhiễm, văn hóa thấp, tập quán nhai cơm, cho trẻ ăn cơm sớm (trước 2 tuổi), mớm cơm cho trẻ đều dẫn đến lây truyền giữa các thành viên trong gia đình.

1.2. Triệu chứng viêm loét dạ dày ở trẻ em

  • Triệu chứng lâm sàng của bệnh biểu hiện với hai tình huống gồm các biến chứng hay triệu chứng tiêu hóa.
    • Biểu hiện biến chứng: Xuất huyết tiêu hóa với ói máu hay tiêu phân đen; hẹp môn vị với ói tái diễn, đôi khi ói máu hoặc thủng. Xuất huyết tiêu hóa có thể gây thiếu máu. Có thể biểu hiện suy dinh dưỡng.
    • Triệu chứng tiêu hóa: Đau bụng tái diễn và nôn ói, đau vùng thượng vị hay quanh rốn, đau sau ăn, đau nửa đêm. Đau bụng là triệu chứng hay gặp nhất ở trẻ. Đau có thể liên quan đến bữa ăn như đau sau ăn. Ở trẻ lớn, đau bụng vùng thượng vị thường giống như người lớn, đau lâm râm, âm ỉ, đôi khi có cảm giác bỏng rát ở thượng vị.

2. CHẾ ĐỘ ĂN CHO TRẺ BỊ LOÉT DẠ DÀY 

                                                                                        

                                                                                                               Bệnh nhi bị viêm loét dạ dày cần có chế độ ăn uống hợp lý

  • Đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ: vitamin, vi chất, muối khoáng theo độ tuổi, cân nặng.
  • Chia nhỏ bữa ăn để giảm gánh nặng tiêu hoá ở dạ dày, ăn thức ăn nấu nhuyễn nghiền nát.
  • Trong bữa ăn, không vừa ăn vừa uống nhất là sử dụng đồ uống có ga.
  • Sử dụng nguồn protein từ thịt (nạc vai lợn, lườn gà), trứng (hấp, dạng kem caramen, súp), sữa.
  • Hạn chế các loại thực phẩm gây kích thích niêm mạc dạ dày: Các loại lạp xưởng, xúc xích; thức ăn cứng dai, nhiều xơ sợi, thịt có gân, sụn, rau sống, rau quả nhiều chất xơ; thức ăn chua, dưa cà, hành muối, hoa quả chua...
  • Sử dụng nguồn vitamin từ rau củ (khoai tây, khoai lang nhiều beta-caroten và vitamin C).
  • Không cho trẻ ăn cơm quá sớm.
  • Trẻ còn nhỏ nên cho bú sữa mẹ, cho trẻ bú nhiều lần. Đối với trẻ lớn không nên chỉ ăn cơm với canh vì như vậy trẻ không chịu nhai mà chỉ nuốt chửng gây nặng gánh cho dạ dày.

3. PHÒNG BỆNH 

  • Khuyến khích trẻ tập luyện thể dục thể thao vừa sức để cơ thể có sức đề kháng với bệnh tật. Hạn chế cho trẻ chơi điện tử hay xem ti vi, máy tính quá nhiều. Ăn nhiều rau quả loại không ảnh hưởng đến dạ dày, đủ chất dinh dưỡng, tránh thức khuya, ngủ đủ 8-10 giờ/ngày. Trò chuyện, gần gũi khi trẻ bị căng thẳng trong học tập. Đặc biệt, không mớm cơm cho con nhỏ để tránh lây nhiễm HP. Nếu trẻ có dấu hiệu đau bụng kéo dài hoặc đau bụng dữ dội phải đi khám ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

4Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

BÀI VIẾT KHÁC

Hải Phòng hỗ trợ Hải Dương 5 tỷ và 500 ngàn khẩu trang để chống dịch COVID-19

Nhằm chia sẻ khó khăn với tỉnh bạn trong đại dịch COVID-19, chính quyền thành phố Hải Phòng đã hỗ trợ cho Hải Dương 500 ngàn khẩu trang y tế và 5 tỷ đồng chống dịch. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

Từ 18/2, Hà Nội yêu cầu người từ ổ dịch của 12 tỉnh, thành phải tự cách ly

Chiều 18/2, Sở Y tế Hà Nội phát đi thông báo tất cả những người dân sinh sống trên địa bàn TP đi từ các ổ dịch COVID-19 của 12 tỉnh, thành phải tự cách ly y tế. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

Danh sách các tỉnh, thành tiếp tục cho nghỉ học sau Tết

Tính đến cuối giờ chiều 17/2, đã có hàng chục tỉnh, thành thông báo tiếp tục cho phép học sinh nghỉ học sau Tết để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

Hà Nội khẩn tìm người đã đến 5 địa điểm sau khi có ca mắc COVID-19 mới

Liên quan đến ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội có thông báo khẩn tìm người đến 5 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

0973252026