Thức khuya, thiếu ngủ là sát thủ các bệnh về gan

28/12/2020

Mỗi một cơ quan trong cơ thể đều có một đồng giờ sinh học riêng, giờ nào hoạt động, giờ nào nghỉ ngơi để có sự hoạt động hiệu quả nhất. Gan cũng vậy. Với hơn 500 nhiệm vụ khác nhau, các khung giờ làm việc nghỉ ngơi của gan phải được tuân thủ một cách chặt chẽ, gan mới có thể hoàn thành tốt các công việc của mình.Thức khuya khiến gan không thể thải độc. Thức khuya, thiếu ngủ là sát thủ các bệnh về gan. Hãy tham khảo bài viết sau của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích.

Mục lục 


1. Thức khuya – nguyên nhân gây bệnh gan


1.1.Thức khuya khiến gan không thể thải độc

                                                                                                      

  • Mỗi một cơ quan trong cơ thể đều có một đồng giờ sinh học riêng, giờ nào hoạt động, giờ nào nghỉ ngơi để có sự hoạt động hiệu quả nhất. Gan cũng vậy. Với hơn 500 nhiệm vụ khác nhau, các khung giờ làm việc nghỉ ngơi của gan phải được tuân thủ một cách chặt chẽ, gan mới có thể hoàn thành tốt các công việc của mình.

  • Theo lý luận của Đông y, thời gian từ 11 giờ tối đến 2 giờ sáng hôm sau là thời gian “khí huyết kinh Can” mạnh nhất – tức gan làm việc, bài độc năng suất nhất. Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra khi cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi – ngủ say.

  • Ngược lại, nếu trong thời gian trên cơ thể chưa nghỉ ngơi sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan. Các chất độc tiến vào cơ thể trong ngày qua nhiều con đường khác nhau khó có thể được đào thải ra ngoài mà tích tụ lại tạo ra gánh nặng cho gan, đồng thời, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác.

  • Bên cạnh đó, việc thức khuya cũng khiến cơ thể tiết ra nhiều andrenalin hơn, làm gia tăng gánh nặng cho gan và thận.

1.2. Ảnh hưởng đến chức năng gan

  • Khi thức khuya, dù có cố gắng ngủ bù vào những khoảng thời gian khác trong ngày thì sức khỏe, nhất là sức khỏe gan vẫn bị ảnh hưởng. Bởi khi gan không hoạt động đúng “kế hoạch”, hàng loạt các “mắt xích” theo sau cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Điều này khiến sức đề kháng của cơ thể giảm xuống, khả năng tái tạo, sửa chữa và phục hồi của các tế bào ở gan cũng kém đi.
  • Khi vòng tuần hoàn thức khuya diễn ra trong thời gian dài, các mầm bệnh sẽ sinh ra trong gan mà bạn không hề hay biết nếu không có các chẩn đoán chuyên môn. Bởi gan không có các dây thần kinh cảm giác đau nên rất khó để phát hiện những triệu chứng lâm sàng. Có chăng chỉ là những biểu hiện từ các cơ quan liên quan: da xạm đi, hay mọc mụn, dễ cáu gắt, …
  • Trong trường hợp bạn đã có sẵn các bệnh gan khác trong người, đặc biệt là viêm gan virus B, C, việc thức khuya sẽ khiến bệnh nghiêm trọng và biến chứng nhanh hơn.

2. Thiếu ngủ làm suy giảm chức năng gan

                                                                                                  

  • Phần lớn những người thức khuya đều bị thiếu ngủ. Bởi không phải ai cũng “rảnh rang” để ngủ bù vào ban ngày. Thêm nữa, bạn cũng khó có thể tập trung cho giấc ngủ vào ban ngày hơn. Việc thiếu ngủ khiến cơ thể không được nghỉ ngơi, các chất độc tích tụ trong gan nhiều hơn, các tế bào gan đã bị tổn thương khó có thể phục hồi, tái tạo lại được khiến chức năng gan suy giảm.
  • Ở người già, người hay bị mất ngủ, khó ngủ dẫn đến thiếu ngủ, dù có ngủ sớm, ngủ đúng giờ gan hoạt động thì chức năng gan vẫn bị ảnh hưởng không kém tình trạng thức khuya ngủ muộn ở người trẻ tuổi.
  • Bởi theo nghiên cứu, khi bạn đứng thẳng, lượng máu đến gan giảm 40%, khi bạn vận động, lượng máu đến gan giảm 80 – 85%. Chỉ khi nằm nghỉ ngơi, lượng máu đến gan mới nhiều hơn, đầy đủ hơn. Trong điều kiện chúng ta đã nằm ngủ đủ thời gian cần thiết 7 – 8 tiếng/ngày, việc vận động hay phải đứng trong những thời gian còn lại sẽ không gây gánh nặng cho gan. Ngược lại, thiếu quá nhiều thời gian nằm nghỉ ngơi khiến lượng máu đến gan sụt giảm nghiêm trọng, gan hoạt động không hiệu quả.
  • Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, ngoài việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên giải độc gan, thanh lọc gan, mỗi người nên đảm bảo ngủ sớm trước 11 giờ và ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe gan.

Một thông báo mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật (CDC) cho biết mất ngủ đã trở nên rất phổ biến với khoảng 40 triệu trên tổng số 300 triệu người Mỹ. Điều tra vấn đề này cho thấy nguyên nhân ăn uống góp phần lớn đến việc mất giấc ngủ ngon. Yếu tố chế độ ăn uống tạo ra một số hóa chất có thể gây mất ngủ nên chúng ta cần biết và tránh xa các loại thực phẩm gây mất giấc ngủ sau:

3. Các yếu tố ăn uống ảnh hưởng đến giấc ngủ

3.1. Cà phê

                                                                                             

  • Như chúng ta đã biết thì cà phê là một thứ đồ uống vô cùng quen thuộc hiện nay. Công dụng của cà phê không chỉ là một đồ uống thông thường mà nó là một loại đồ uống giúp đầu óc tập trung cao nhờ có hàm lượng lớn caffeine kích thích thần kinh nhưng cũng chính chất này là nguyên nhân gây mất ngủ hàng đầu.

  • Ngoài ra việc sử dụng cà phê còn không tốt đối với dạ dày, đặc biệt với các bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản

3.2. Socola đen

                                                                                                                                        

  • Giống như cà phê, socola đen cũng mang trong mình một lượng lớn caffeine cùng một sô chất kích thích như theobromine, phenylethylamine và anadamide, các chất này cũng gây tỉnh táo và khó ngủ nếu như dùng trước khi chuẩn bị đi ngủ

3.3. Kem lạnh

                                                                                                                   

  • Đa số chúng ta thường coi kem là một dạng đồ ăn nhẹ và thường ăn sau bữa chính hoặc sắp đi ngủ. Tuy nhiên, trong kem chứa hàm lượng cao của đường, chất béo và carbohydrate sẽ gây kích thích não bộ gây khó ngủ. Vị lạnh của kem làm buốt răng cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon.

3.4. Yến mạch

                                                                                                                 

  • Trong yến mạch có hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Khi chúng ta ăn muộn mà cơ thể chưa kịp tiêu hóa hết trước khi đi ngủ thì có thể gây hiện tượng khó tiêu, làm xuất hiện chứng ợ nóng, điều này ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

3.5. Rượu, bia

                                                                                       

  • Nếu uống rượu hay bia với lượng vừa phải thì có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ hơn, tuy nhiên nếu sử dụng với liều lượng lớn thì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, hay tỉnh giấc ban đêm

3.6. Thức ăn cay

  • Thật là thiếu sót nếu trong danh sách này lại vắng mặt các loại gia vị và đồ ăn cay nhỉ. Tác hại của đồ ăn cay thì chắc đa số chúng ta đều biết rồi, đặc biệt là với những bạn bị đau dạ dày nhỉ? Ngoài tác hại đối với dạ dày thì một số loại gia vị cay lại có tác dụng kích thích các cơ quan trong cơ thể minh mẫn hơn, khiến việc nghỉ ngơi của cơ thể gặp nhiều khó khăn.

4Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

BÀI VIẾT KHÁC

Vì sao quai bị dễ gây vô sinh?

Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới đã khiến cho không ít người lo lắng. Quai bị thực tế không phải là một căn bệnh đến tính mạng nhưng nó sẽ có những biến chứng không nhỏ nếu không biết cách chữa trị. Cùng tìm hiểu chi tiết về bệnh này qua bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn nhé!

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây không ?

Viêm mũi dị ứng là một bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng gặp nhiều hơn ở tuổi thanh niên và trung niên. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng thường kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Viêm mũi dị ứng đôi khi dễ nhầm với bệnh viêm xoang. Vậy bệnh viêm mũi dị ứng có lây không? Để có câu trả lời mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn!

Những lưu ý khi điều trị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ có thể gây ra một số tai biến sản khoa rất nguy hiểm. Phát hiện sớm và quản lý tốt tiểu đường thai kỳ giúp tăng khả năng bảo vệ sức khỏe mẹ và thai nhi. Vậy cần lưu ý gì khi điều trị tiểu đường thai kỳ? Vấn đề này sẽ được làm sáng tỏ trong bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn!

Viêm mũi dị ứng khác gì viêm mũi thông thường?

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến với mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp hơn ở người lớn với những triệu chứng mãn tính, gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Tuy nhiên hiện nay đã có nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng mãn tính hiệu quả, tránh nguy cơ xuất hiện các biến chứng không mong muốn như rối loạn giấc ngủ, viêm xoang mạn tính,... Để tìm hiểu viêm mũi dị ứng khác gì viêm mũi thông thường mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn.

0973252026