Ô nhiễm không khí ảnh hưởng thế nào tới phụ nữ mang thai

01/01/2021

Trong thời gian mang thai, việc chăm sóc sức khỏe thật tốt là ưu tiên số 1 của mọi bà bầu. Tuy nhiên, có những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mẹ nhưng lại có thể ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ – đó là ô nhiễm không khí. Dưới đây là một số tác động nghiêm trọng mà phụ nữ mang thai có thể gặp phải khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm. Mời bạn đọc tham khảo bài viết của Thuockedon24h để có thêm những thông tin hữu ích nhé.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay khi tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa phát triển. Đi cùng với đó là lượng khí thải tràn ra môi trường sống là rất lớn. Ô nhiễm không khí có thể đến từ mọi nơi, bao gồm các hạt bụi, nitơ điôxít, lưu huỳnh, khí thải xe cộ, khói do đốt rác và hóa chất. Tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho con người, bao gồm ho, dị ứng mắt, xoang, các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản và hen suyễn, mệt mỏi mãn tính, khó thở và ung thư. Chúng ta không thể tránh khỏi tác động xấu của môi trường. Đặc biệt là phụ nữ khi mang thai, nhóm đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng, việc tiếp xúc môi trường có chất lượng không khí kém chất lượng ảnh hưởng lớn đến quá trình mang thai và sự hình thành phát triển thai nhi.

Dưới đây là một số tác động nghiêm trọng mà phụ nữ mang thai có thể gặp phải khi tiếp xúc với  môi trường ô nhiễm.

                                                                             

Mục lục 


1. Trẻ sinh non nhẹ cân

                                                                 

  • Hàng năm có trên 20 triệu trẻ em trên thế giới sinh ra bị nhẹ cân. Những trẻ này có thể đủ tháng hoặc thiếu tháng, có thể bị dị tật bẩm sinh. Trẻ sơ sinh bị nhẹ cân là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến trên 80% ca tử vong trẻ sơ sinh. Đối với những trẻ sơ sinh sống sót được – trẻ có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng thấp còi, bị các vấn đề về phát triển và thể chất sau này khi lớn lên
  • Có một số yếu tố khiến trẻ sinh ra bị nhẹ cân, và một trong số đó là tiếp xúc với không khí ô nhiễm khi mang thai. Trẻ sơ sinh có cân nặng dưới 2,5kg được coi là trẻ nhẹ cân. Những trẻ có cân nặng từ 1 đến 1,5kg được gọi là rất nhẹ cân. Và những trẻ có cân nặng dưới 1kg là những nhóm trẻ cực nhẹ cân 

2. Sinh non

  • Theo tổ chức y tế thế giới, hàng năm toàn cầu có khoảng 15 triệu trẻ sinh non bởi nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có tác động không nhỏ của việc tiếp xúc môi trường  không khí bị ô nhiễm..Điều đó có nghĩa là, 18% tổng số ca sinh non hàng năm có liên quan đến việc tiếp xúc với ô nhiễm. Trẻ sinh non là tình trạng trẻ sinh trước 37 tuần tuổi. trẻ sinh non có nguy cơ đáng kể bị rối loạn thần kinh và khuyết tật vĩnh viễn.
  • Mặc dù sinh non có thể xảy ra với bất kỳ ai vì nhiều lý do khác nhau, nhưng ô nhiễm không khí là một trong những điều cần đề phòng.

3. Tự kỷ

                                                                         

  • Phụ nữ mang thai tiếp xúc với không khí ô nhiễm mức độ cao có nguy cơ sinh con mắc bệnh tự kỷ cao gấp hai lần có so với những thai phụ sống trong môi trường ô nhiễm thấp.
  • Đây là kết luận trong một nghiên cứu mới nhất công bố trên tạp chí Viễn cảnh Y tế Môi trường số ra ngày 17-6.
  • Công trình khoa học này do các chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard thực hiện với quy mô lớn từ năm 1989. Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện nghiên cứu đối với 325 phụ nữ có con bị tự kỷ và 20.000 phụ nữ có con phát triển bình thường.
  • Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu ô nhiễm không khí của Cơ quan Bảo vệ Môi trường và điều chỉnh một số yếu tố khác như nguồn thu nhập, trình độ học vấn và việc hút thuốc lá để tính toán mức độ hấp thụ ô nhiễm ở thai phụ.
  • Kết quả cho thấy những đứa trẻ có mẹ sống trong môi trường có phân tử diesel hoặc thủy ngân cao có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cao gấp hai lần so với trẻ em mà mẹ chúng sống ở khu vực ô nhiễm khí thấp hơn. Trong khi đó, nguy cơ mắc chứng bệnh trên sẽ lên tới 50% đối với trẻ nhỏ mà mẹ chúng sống trong môi trường có nhiều chất ô nhiễm nguy hiểm như chì, mangan, metylen, clorua, và kim loại tổng hợp.
  • Với kết quả này, Trưởng nhóm nghiên cứu Andrea Roberts đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ tự kỷ đối với trẻ em trong bối cảnh môi trường thế giới đang xuống cấp nghiêm trọng.
  • Theo bà Roberts, có tới 20% đến 60% phụ nữ thuộc nghiên cứu này sống trong khu vực mà nguy cơ sinh con mắc bệnh tự kỷ cao tùy theo loại chất gây ô nhiễm.
  • Từ phát hiện trên, các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo rằng cần giám sát thường xuyên lượng kim loại và các chất gây ô nhiễm khác trong máu đối với phụ nữ có thai nhằm hiểu rõ hơn liệu những chất này làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ hay không.
  • Tự kỷ là chứng rối loạn phát triển thần kinh biểu hiện rối loạn tâm thần. Bệnh này ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và tương tác của trẻ đối với trẻ khác. Hiện chứng bệnh này có xu hướng phát triển lan rộng tại các nước trên thế giới. Tại Mỹ, cứ 88 em có 1 em mắc chứng bệnh này, và ở Anh tỷ lệ này là 1/100.

4. Bệnh hen suyễn

                                                                      

  • Ô nhiễm không khí khiến bệnh hen suyễn trở nên trầm trọng hơn. Ở những  phụ nữ đang mang thai mang thai việc mắc bệnh hen suyễn có thể nguy hiểm vì bệnh hen suyễn có thể dẫn đến tiền sản giật, một tình trạng gây tăng huyết áp, giảm chức năng gan và thận.
  • Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn của trẻ sau này vì ô nhiễm có thể làm hỏng nhau thai.

5. Sảy thai

  • Ô nhiễm không khí làm gia tăng nguy cơ sẩy thai cho phụ nữ mang thai. Làm giảm tỷ lệ sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ Một nghiên cứu cho thấy sự nguy hiểm của ô nhiễm môi trường đối với thế hệ tương lai. Lượng hạt không khí kém chất lượng đi vào máu của phụ nữ mang thai và thai nhi gây ra tổn thương vĩnh viễn cho các tế bào và mô. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications. cho thấy việc tiếp xúc với không khí bẩn có thể làm hỏng nhau thai và cản trở sự phát triển của thai nhi.
  • Nghiên cứu này được củng cố bởi các nghiên cứu trước đó phát hiện ra rằng các hạt ô nhiễm không khí có thể xâm nhập vào nhau thai của phụ nữ mang thai và ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ.
  • Ngoài việc tăng nguy cơ sẩy thai, việc tiếp xúc với các hạt không khí bẩn còn có ảnh hưởng đến sức khỏe của đứa trẻ sau này.

6. Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội 

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

 

BÀI VIẾT KHÁC

Hải Phòng hỗ trợ Hải Dương 5 tỷ và 500 ngàn khẩu trang để chống dịch COVID-19

Nhằm chia sẻ khó khăn với tỉnh bạn trong đại dịch COVID-19, chính quyền thành phố Hải Phòng đã hỗ trợ cho Hải Dương 500 ngàn khẩu trang y tế và 5 tỷ đồng chống dịch. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

Từ 18/2, Hà Nội yêu cầu người từ ổ dịch của 12 tỉnh, thành phải tự cách ly

Chiều 18/2, Sở Y tế Hà Nội phát đi thông báo tất cả những người dân sinh sống trên địa bàn TP đi từ các ổ dịch COVID-19 của 12 tỉnh, thành phải tự cách ly y tế. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

Danh sách các tỉnh, thành tiếp tục cho nghỉ học sau Tết

Tính đến cuối giờ chiều 17/2, đã có hàng chục tỉnh, thành thông báo tiếp tục cho phép học sinh nghỉ học sau Tết để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

Hà Nội khẩn tìm người đã đến 5 địa điểm sau khi có ca mắc COVID-19 mới

Liên quan đến ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội có thông báo khẩn tìm người đến 5 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

0973252026