Dấu hiệu và biến chứng của sốt virus ở người lớn

20/03/2021

Sốt virus thường do nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhất là virus đường hô hấp. Nguyên nhân của bệnh là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Khi bị sốt virus, người lớn thường chủ quan trong điều trị và chăm sóc vì cho rằng đó là cảm sốt bình thường. Bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn sẽ chỉ rõ nguyên nhân, dấu hiệu và những biến chứng của bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách.

Mục lục 


1. Sốt virus ở người lớn có những dấu hiệu gì?

Sốt virus ở người lớn bao gồm các triệu chứng:

  • Cơ thể mệt mỏi: Khi nhiễm virus, cơ thể con người bắt đầu rơi vào trạng thái mất cân bằng gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải rất khó chịu. Đây được coi là triệu chứng đặc hiệu của sốt virus người lớn.
  • Sốt cao: Đây cũng là biểu hiện dễ nhận biết của sốt virus. Khi mới phát bệnh chỉ sốt nhẹ, sau đó thân nhiệt cơ thể tăng dần từ 39 - 41 độ C. Sốt cao có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, khi sốt quá cao, cần tìm biện pháp hạ sốt càng nhanh càng tốt.
  • Đau nhức toàn thân: Sốt virus sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thân nhiệt cũng tăng lên nhanh chóng. Gây ra hiện tượng đau nhức toàn thân, đặc biệt là các cơ bắp.
  • Ngạt mũi, khó thở: Sốt virus gây ho và sổ mũi ở người, dịch mũi có thể gây tắc khoang mũi gây ra tình trạng khó thở.
  • Nhức đầu: Đây là triệu chứng đến sau khi bị sốt và đau nhức cơ thể. Người bệnh cần tránh căng thẳng và cần được nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Đau nhức mắt: Người mắc sốt virus sẽ cảm thấy nóng rát, đôi khi là đau trong nhãn cầu, mắt bị đỏ, tạo cảm giác rất khó chịu.
  • Phát ban nổi mẩn đỏ trên da: Biểu hiện này sẽ xuất hiện sau 2 - 3 ngày sốt. Do tình trạng sốt kéo dài, thân nhiệt cơ thể luôn ở mức cao. Da người bệnh sẽ xuất hiện nhiều mẩn đỏ nhỏ li ti trên khắp cơ thể. Hầu hết sốt virus ở người lớn đều có biểu hiện này.
  • Xuất hiện hạch: Đây là triệu chứng khi virus, vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp, các hạch nhỏ sẽ xuất hiện ở đầu, cổ và có thể sờ thấy bằng tay.

Nhìn chung sốt virus triệu chứng khá giống với cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, tình trạng sốt ở sốt virus sẽ kéo dài ngày hơn. Cơ thể mệt mỏi hơn nhiều lần. Nếu bệnh nhân có những triệu chứng cơ bản như trên, cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám chữa kịp thời.

2. Những biến chứng nguy hiểm của sốt virus người lớn

Sốt virus là căn bệnh khá lành tính, phổ biến ở mọi lứa tuổi. Sốt virus bao lâu thì khỏi? Bệnh sẽ khỏi hẳn sau 7 - 10 ngày phát bệnh. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời chúng luôn gây ra những biến chứng nguy hiểm. Và sốt virus ở người lớn cũng không ngoại lệ.

Một số biến chứng nặng, nguy hiểm:

  • Viêm phổi: Là biến chứng nặng của bệnh sốt virus người lớn, khi bị viêm phổi thì con đường lây nhiễm của virus trở nên dễ dàng hơn. Có thể tạo thành dịch lây lan rộng rãi và khó kiểm soát.
  • Viêm thanh quản: Thanh quản của người bệnh có thể sưng phù lên, chèn hẹp thanh quản. Gây khó thở, thở rít, thậm chí gây thiếu oxy cho cơ thể. Trường hợp này cần được hỗ trợ thở bằng bình oxy.
  • Viêm cơ tim, loạn nhịp và ngừng tim: Sau khi hết sốt nhiều trường hợp bị biến chứng, cơ thể vẫn mệt mỏi. Xuất hiện những cơn đau ở tim do viêm cơ tim. Nhịp tim ở người bệnh đập loạn, thậm chí là ngừng tim gây ngất lịm.
  • Biến chứng ở não: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của sốt virus ở người lớn. Thường thì biến chứng này dễ xảy ra ở trẻ nhỏ hơn. Biểu hiện của biến chứng ở não là gây co giật, hôn mê sâu. Nếu không kịp thời điều trị có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề sau này.

3. Sốt virus và cách điều trị hiệu quả

Hiện nay chưa có loại thuốc đặc trị sốt virus ở người lớn mà chỉ có các loại thuốc và phương pháp điều trị hỗ trợ. Bác sĩ sẽ dựa theo bệnh tình của từng người bệnh để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Các phương pháp hỗ trợ hiệu quả trong điều trị sốt virus ở người lớn gồm:

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Tình trạng sốt cao liên tục khiến cơ thể mất nước, do vậy, việc đầu tiên và dễ làm nhất khi bị sốt virus đó là uống nhiều nước.
  • Hạ sốt: Bạn cần hạ cơn sốt nhanh chóng để thân nhiệt không bị tăng quá cao, gây biến chứng ở não cực kỳ nguy hiểm. Bạn có thể dùng thuốc Paracetamol hoặc các loại thuốc khác để hạ sốt. Tuy nhiên, phải theo liều lượng chỉ định của bác sĩ. Kết hợp chườm ấm (Chú ý không được dùng đá lạnh để chườm).
  • Ở trong phòng ấm, mặc quần áo thoáng mát, sạch sẽ và dễ thấm hút mồ hôi. Tránh ra gió, không để nhiệt độ quá thấp so với thân nhiệt.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ chống bội nhiễm, có chế độ dinh dưỡng hợp lý trong và sau khi bị sốt virus. Nên bổ sung nhiều loại củ quả có chứa nhiều vitamin C nhằm tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể.

Nếu đang thắc mắc sốt virus có bị lại không thì câu trả lời là hoàn toàn có khả năng sốt đi sốt lại ở người lớn và trẻ em. Do vậy, để phòng tránh sốt virus quay trở lại, mỗi người nên chủ động tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý.

4. Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội 

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

BÀI VIẾT KHÁC

Dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp tính

Hen phế quản cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện, xử trí. Vì vậy, nắm được những dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp và cách phòng ngừa, điều trị dưới đây sẽ giúp bạn có thể sớm phát hiện và kiểm soát tốt bệnh lý này. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích!

Triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính là căn bệnh nguy hiểm và thời gian diễn tiến cũng thường rất nhanh. Do đó, người bệnh cần nắm được các triệu chứng viêm ruột thừa để kịp thời đến bệnh viện cấp cứu và điều trị càng sớm càng tốt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé!

Bệnh ho gà : Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh. Tìm hiểu để chủ động phát hiện, điều trị bệnh sớm tránh biến chứng và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé !

Các biện pháp điều trị viêm dạ dày HP dương tính

Có đến 90% bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng nguyên nhân do vi khuẩn HP (Helicobacter pylori), sự xuất hiện của HP làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Vì vậy, khi phát hiện sự có mặt của HP cần điều trị kháng sinh theo phác đồ và tuân thủ thời gian điều trị. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để cập nhật những thông tin về các biện pháp điều trị viêm dạ dày dương tính Hp.

0973252026