Siêu âm có phát hiện buồng trứng đa nang không ?

07/01/2021

Hội chứng buồng trứng đa nang về lâu dài có khả năng làm tăng nguy cơ của một số bệnh như tim mạch, tiểu đường, ung thư nội mạc tử cung, cao huyết áp... Để có những thông tin hữu ích về vấn đề này mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn.

Mục lục 


1. TỔNG QUAN VỀ BUỒNG TRỨNG ĐA NANG 

1.1. Buồng trứng đa nang là gì ?

  • Buồng trứng đa nang là một hội chứng gây ra do rối loạn cân bằng Hormone. Những phụ nữ bị buồng trứng đa nang có sự gia tăng bất thường về nồng độ Androgen (hormone nam giới) trong cơ thể nữ, những chất này sẽ gây gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn từ đó buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm thấy trên hình ảnh siêu âm buồng trứng) do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng. Khi phụ nữ bị hội chứng này, buồng trứng sẽ có một lớp vỏ dày khiến cho nang trứng không thể phát triển nên hàng tháng trứng không phá được lớp vỏ đó, hiện tượng phóng noãn không xảy ra dẫn tới không có khả năng thụ thai.

                                                                                                            

                                                                                                                                         Hình ảnh minh họa buồng trứng đa nang

1.2. Nguyên nhân gây buồng trứng đa nang

  • Hiện nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân buồng trứng đa nang chính xác, nhưng những yếu tố sau có thể đóng vai trò là nguy cơ gây bệnh:
  • Yếu tố di truyền: Nếu mẹ hoặc chị gái bạn bị buồng trứng đa nang, bạn cũng có thể mắc phải hội chứng này. Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét khả năng đột biến gen có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Dư thừa insulin: Insulin là một loại hormone được sản xuất trong các tế bào tuyến tụy cho phép sử dụng đường (glucose), cung cấp năng lượng chính của cơ thể. Nếu có đề kháng insulin, khả năng sử dụng insulin một cách hiệu quả bị suy giảm và tuyến tụy tiết insulin nhiều hơn để chuyển hóa cho các tế bào. Insulin dư thừa được cho là đẩy mạnh sản xuất Androgen của buồng trứng. Sự gia tăng sản xuất Androgen có thể cản trở sự phát triển của nang trứng, làm giảm khả năng rụng trứng của buồng trứng.
  • Chế độ ăn uống: có quá nhiều tinh bột cũng có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang.

1.3. Dấu hiệu buồng trứng đa nang

  • Chu kì kinh nguyệt bất thường hoặc không đều (chu kỳ kinh ngắn < 25 ngày hoặc 2-3 tháng hoặc vài năm mới có kinh một lần).
  • Tăng cân, béo phì do đường (glucose) không được chuyển hóa vào tế bào sẽ chuyển đổi thành chất béo tích tụ lại đặc biệt là ở vùng bụng.
  • Cảm giác đầy bụng và khó chịu vùng bụng – lưng – vùng chậu: Đây cũng là 1 triệu chứng thường gặp của buồng trứng đa nang. Người bệnh có thể gặp các cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói với các mức độ từ nhẹ đến dữ dội như khi đến kỳ kinh nguyệt và thường cảm thấy khó chịu ở vùng chậu, vùng bụng hoặc lưng dưới.

2 . CÁC TIÊU CHUẨN CHẨN ĐOÁN BUỒNG TRỨNG ĐA NANG 

  • Theo tiêu chuẩn châu Âu thì hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm được xem là “tiêu chuẩn vàng” để chẩn đoán bệnh. Khoảng 90% phụ nữ bị thiểu kinh phát hiện có hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm.
  • Ngoài ra, ở Việt Nam thì kết hợp thêm một hoặc nhiều triệu chứng khác đi kèm. Dựa theo ESHRE ASRM Rotterdam Consensus 2003, thì các tiêu chuẩn được thống nhất đó là:
  • Chu kỳ kinh nguyệt thưa hoặc vô kinh, có chu kỳ kinh > 35 ngày hoặc vô kinh > 6 tháng.
  • Cường androgen gây rậm lông và mọc mụn trứng cá.
  • Hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm: Khi siêu âm ngày thứ 2 – 5 của chu kỳ kinh nguyệt hoặc ngày thứ 3 của chu kỳ nhân tạo thì có 12 nang kích thước từ 2 - 9mm, thể tích buồng trứng tăng >10cm3 và thể hiện ít nhất ở một buồng trứng.
  • Khi có 2/3 tiêu chuẩn nêu trên thì được chẩn đoán là mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang.

                                                                             

                                                                                                     Siêu âm buồng trứng để chẩn đoán buồng trứng đa nang

3. ĐIỀU TRỊ HỘI CHỨNG BUỒNG TRỨNG ĐA NANG 

  • Hiện nay, việc điều trị đặc hiệu hội chứng buồng trứng đa nang chưa có phương thức đặc hiệu và thay đổi theo mục đích điều trị là điều trị triệu chứng cường androgen hay là điều trị vô sinh.

3.1 Trường hợp không phải điều trị vô sinh

  • Có thể dùng một số thuốc điều trị nội tiết để làm giảm các triệu chứng của hội chứng như chu kỳ kinh nguyệt không đều, rậm lông ... hoặc ngăn ngừa một số nguy cơ có thể xuất hiện lâu dài sau này. Tuy nhiên, khi ngưng sử dụng thuốc thì các triệu chứng có thể sẽ trở lại.

3.2 Trường hợp điều trị vô sinh

  • Do hội chứng buồng trứng đa nang gây rối loạn phóng noãn, không rụng trứng, dẫn đến vô sinh, nên mục đích điều trị là phải gây được phóng noãn. Có nhiều cách điều trị để gây phóng noãn.
  • Giảm cân đối với người bị béo phì, để giảm mỡ, giảm đề kháng insulin;
  • Sử dụng các loại thuốc kích thích sự phát triển nang noãn;
  • Giảm nồng độ androgen trong máu, cải thiện chu kỳ kinh nguyệt, từ đó tăng khả năng có thai.
  • Ngoài ra, có thể phẫu thuật nội soi đốt điểm trên bề mặt buồng trứng. Đây là kỹ thuật mới và tỷ lệ gây được rụng trứng cao, có chu kỳ kinh nguyệt đều và có phóng noãn sau phẫu thuật. Sau phẫu thuật đốt điểm buồng trứng, bệnh nhân có đáp ứng tốt hơn với thuốc kích thích buồng trứng.
  • Siêu âm buồng trứng để phát hiện hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm là tiêu chuẩn chính để chẩn đoán buồng trứng đa nang.

6.THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội 

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

 

BÀI VIẾT KHÁC

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU TA CẦN BIẾT?

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, đôi lúc chúng ta nghe thấy các thông tin về loại vi khuẩn có tên "vi khuẩn ăn thịt người". Vậy loại vi khuẩn này có thực sự "ăn thịt người" hay không? Cùng Thuốc Kê Đơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

LAO HẠCH CÓ PHẢI BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHÔNG ?

Khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến lao phổi, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn ở bộ phận khác trên cơ thể đó là lao hạch. Trong những năm gần đây lao hạch đang dần phổ biến trở lại. Bệnh lao hạch có phải là bệnh truyền nhiễm không? Sau đây, Thuốc Kê Đơn xin cung cấp một số thông tin cần thiết về bệnh lao hạch tại bài viết dưới đây.

BỆNH HỞ VAN HAI LÁ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Hở van hai lá (hở van 2 lá, hở van tim 2 lá) hay suy van hai lá là tình trạng van hai lá của tim không đóng chặt, khiến máu chảy ngược. Nếu ở mức độ nặng, máu không thể di chuyển qua tim hoặc bơm đầy đủ đến các phần còn lại của cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, về sau có thể gây suy tim. Hãy cùng thuockedon24h tìm hiểu và giải đáp thắc mắc về bệnh lý này nhé!

BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đái tháo đường là một bệnh lý khá phổ biến hay gặp hiện nay, và bệnh nhân khi mắc phải đều phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Không những thế đái tháo đường còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ đái tháo đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh đái tháo đường. Cùng Thuockedon24h tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

0973252026