Rối loạn trầm cảm ở bệnh nhân vô sinh, điều trị hiếm muộn

08/01/2021

Vô sinh là bệnh lý khá thường gặp hiện nay, bệnh nhân vô sinh có tỷ lệ trầm cảm rất cao. Chính vô sinh và quá trình điều trị hiếm muộn gây ra trầm cảm và ngược lại trầm cảm cũng gây nhiều khó khăn cho việc điều trị hiếm muộn, vô sinh. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích.

Mục lục 


1. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 

1.1. Vô sinh là gì ?

  • Vô sinh còn gọi là hiếm muộn, là tình trạng các cặp vợ chồng không thể thụ thai tự nhiên dù đã quan hệ tình dục thường xuyên trong 12 tháng hoặc trên 6 tháng ở phụ nữ trên 35 tuổi. Vô sinh cũng được sử dụng để chỉ tình trạng phụ nữ có thể thụ thai nhưng không có khả năng mang thai tới khi sinh con.
  • Nguyên nhân gây vô sinh có thể từ người chồng, người vợ hoặc sự kết hợp của nhiều yếu tố. Hiện có nhiều phương pháp điều trị vô sinh an toàn và hiệu quả cho các nguyên nhân gây vô sinh, qua đó cải thiện cơ hội có con cho các cặp vợ chồng.

1.2 Trầm cảm là gì?

  • Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm trạng, người bệnh có cảm giác buồn, mất hứng thú kéo dài. Chứng trầm cảm ảnh hưởng tới khả năng cảm nhận, suy nghĩ và hành xử của bệnh nhân, rộng hơn sẽ gây ra nhiều vấn đề về tinh thần và thể chất.

                                                                                                                  

                                                                                                          Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm trạng, người bệnh có cảm giác buồn, mất hứng thú kéo dài

2. VÔ SINH TÁC ĐỘNG ĐẾN TRẦM CẢM NHƯ THẾ NÀO ?

  • Theo nhiều nghiên cứu, vô sinh, hiếm muộn gây lo âu, mặc cảm, đau khổ và tuyệt vọng. Tình trạng căng thẳng, chán nản thường xuyên làm tăng nguy cơ dẫn tới bệnh trầm cảm. Theo ước tính của một nghiên cứu, tỷ lệ trầm cảm ở các cặp vợ chồng vô sinh rất cao, ở mức 15 - 54%. Ngoài ra, trầm cảm cũng có ảnh hưởng tới khả năng thụ thai và kết quả điều trị hiếm muộn.
  • Một số yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến trầm cảm ở người bệnh vô sinh. Đó là:
    • Căng thẳng: Tình trạng hiếm muộn sẽ gây ra nhiều căng thẳng trong cuộc sống, đặc biệt là với những người sống ở môi trường có nhiều áp lực;
    • Bệnh tật gây vô sinh: Các bệnh gây vô sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm. Các bệnh đó có thể là lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng đường sinh dục, viêm vùng chậu, mất cân bằng nội tiết tố;
    • Lo lắng về tiền bạc: Các khoản chi phí điều trị vô sinh là khá lớn. Với những bệnh nhân không có điều kiện chi trả cho quá trình điều trị thì sẽ thường cảm thấy bất lực và mất hy vọng;
    • Kết quả điều trị: Việc điều trị không thành công như thụ tinh ống nghiệm, chuyển phôi thất bại nhiều lần có thể gây cảm giác bất lực, tuyệt vọng cho bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân khó có thể chuyển đổi được từ tâm lý muốn sinh con sang chấp nhận việc họ không thể có con;
    • Tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc điều trị hiếm muộn thường tập trung kích thích các nội tiết tố và đôi khi việc thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng tới tâm trạng của người bệnh, làm tăng khả năng phát sinh triệu chứng của trầm cảm;
    • Tiền sử trầm cảm: Trầm cảm khi điều trị hiếm muộn phổ biến hơn ở những người có tiền sử gia đình bị trầm cảm hoặc có tiền sử trầm cảm trước đây hay những người thiếu sự hỗ trợ của người thân bên cạnh.

                                                                                                                     

                                                                                                                                          Vô sinh, hiếm muộn gây lo âu, mặc cảm, đau khổ và tuyệt vọng

2.1. Biểu hiện trầm cảm ở bệnh nhân vô sinh

Bệnh nhân vô sinh thường cảm thấy buồn, chán nản kéo dài dai dẳng. Tình trạng này gây ảnh hưởng tới khả năng lao động, chất lượng cuộc sống và các chức năng khác của bệnh nhân. Người bệnh có thể được chẩn đoán trầm cảm khi họ có ít nhất 5 triệu chứng dưới đây, kéo dài trên 2 tuần:

  • Tâm trạng chán nản kéo dài suốt nhiều ngày;
  • Mất hứng thú với hầu hết các hoạt động hằng ngày, kể cả các sở thích cũ;
  • Ngủ quá ít hoặc quá nhiều;
  • Sụt cân hoặc tăng cân không phải do ăn kiêng hoặc bệnh lý khác;
  • Kích động hoặc chậm chạp trong cả ngày;
  • Cảm thấy mình vô giá trị hoặc có lỗi, mặc cảm;
  • Mệt mỏi, mất năng lượng trong cả ngày;
  • Khó tập trung suy nghĩ, khó đưa ra quyết định;
  • Thường xuyên nghĩ về cái chết hoặc có hành vi tự tử.

2.2. Tác động của trầm cảm tới vô sinh hiếm muộn

  • Trầm cảm có thể dẫn tới lối sống không tốt và gây ảnh hưởng tiêu cực tới cơ hội mang thai. Người bệnh có thể bị thừa cân hoặc thiếu cân, uống rượu, hút thuốc lá, lo âu, rối loạn giấc ngủ,... Đây đều là những nguyên nhân gây tác động tiêu cực tới khả năng sinh sản. Ngoài ra, tình trạng trầm cảm còn tác động đến tâm lý, ngăn cản người bệnh tìm kiếm các biện pháp điều trị vô sinh.

5. ĐIỀU TRỊ TRẦM CẢM Ở BỆNH NHÂN VÔ SINH 

  • Tư vấn: Nên tư vấn trước khi bắt đầu điều trị vô sinh. Một số nghiên cứu cho kết quả: Nếu giải quyết những vấn đề về tâm lý như căng thẳng, lo âu trước khi điều trị hiếm muộn thì sẽ làm tăng cơ hội có con;
  • Tâm lý trị liệu: Các liệu pháp tương tác cá nhân, liệu pháp nhận thức hành vi sẽ giúp giảm bớt trầm cảm ở bệnh nhân vô sinh;
  • Kỹ thuật thư giãn: Điều trị vô sinh thường gây căng thẳng nên có thể áp dụng các kỹ thuật thư giãn khác nhau như thiền, hít thở sâu,... để giảm căng thẳng, giảm nguy cơ trầm cảm;
  • Dùng thuốc: Sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc giải lo âu rất hữu ích với triệu chứng trầm cảm từ trung bình đến nặng. Tuy nhiên, cần xem xét ảnh hưởng của thuốc tới thai nhi. Bên cạnh đó, một số loại thuốc điều trị vô sinh có thể tương tác với thuốc hướng thần nên bệnh nhân cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Vô sinh, hiếm muộn và quá trình điều trị có thể gây những tác động tiêu cực về mặt tâm lý, dễ dẫn đến trầm cảm. Vì vậy, các cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn nên tham vấn tâm lý, giữ một tâm trạng thoải mái và sức khỏe tốt để chào đón con yêu.

6. THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội 

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

 

BÀI VIẾT KHÁC

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU TA CẦN BIẾT?

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, đôi lúc chúng ta nghe thấy các thông tin về loại vi khuẩn có tên "vi khuẩn ăn thịt người". Vậy loại vi khuẩn này có thực sự "ăn thịt người" hay không? Cùng Thuốc Kê Đơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

LAO HẠCH CÓ PHẢI BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHÔNG ?

Khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến lao phổi, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn ở bộ phận khác trên cơ thể đó là lao hạch. Trong những năm gần đây lao hạch đang dần phổ biến trở lại. Bệnh lao hạch có phải là bệnh truyền nhiễm không? Sau đây, Thuốc Kê Đơn xin cung cấp một số thông tin cần thiết về bệnh lao hạch tại bài viết dưới đây.

BỆNH HỞ VAN HAI LÁ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Hở van hai lá (hở van 2 lá, hở van tim 2 lá) hay suy van hai lá là tình trạng van hai lá của tim không đóng chặt, khiến máu chảy ngược. Nếu ở mức độ nặng, máu không thể di chuyển qua tim hoặc bơm đầy đủ đến các phần còn lại của cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, về sau có thể gây suy tim. Hãy cùng thuockedon24h tìm hiểu và giải đáp thắc mắc về bệnh lý này nhé!

BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đái tháo đường là một bệnh lý khá phổ biến hay gặp hiện nay, và bệnh nhân khi mắc phải đều phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Không những thế đái tháo đường còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ đái tháo đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh đái tháo đường. Cùng Thuockedon24h tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

0973252026