Đau nửa đầu dễ bị nhầm lẫn với bệnh gì ?

10/03/2021

Đau nửa đầu là một hội chứng thần kinh bắt nguồn từ hiện tượng rối loạn hệ thống mạch máu não. Bệnh gây ra bởi nhiều triệu chứng như mệt mỏi, stress, căng thẳng, thay đổi nồng độ hormone, ăn uống không đầy đủ, thất thường... Bên cạnh đó, việc thay đổi thời tiết cũng là nguyên nhân quan trọng làm gia tăng tình trạng đau nửa đầu ở các bệnh nhân. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của THUOCKEDON24H.VN để có những thông tin hữu ích về căn bệnh này nhé!

Mục lục 

1. Tổng quan về bệnh đau nửa đầu

Đau nửa đầu là bệnh có tính chất di truyền

Tỷ lệ mắc bệnh đau nửa đầu ở phụ nữ dưới 45 tuổi cao gấp 3 lần so với nam giới. Lý do là vì những cơn đau nhức nửa đầu có liên hệ mật thiết đến sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể mà cụ thể là sự thay đổi lượng hormone sinh dục nữ estrogen. Theo nghiên cứu, có đến 27,43 % số phụ nữ mắc đau nhức nửa đầu có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, cơn đau dễ xuất hiện vào thời kỳ đầu tuổi dậy thì, cuối chu kỳ kinh nguyệt hay thời kỳ tiền mãn kinh. Bệnh sẽ giảm dần một cách rõ rệt khi mang thai và sau 60 tuổi.

Những triệu chứng điển hình của bệnh đau nửa đầu bao gồm:

  • Cơn đau xảy ra ở một bên đầu, và thay đổi vị trí thường xuyên hiếm khi cố định một bên.
  • Cơn đau thường lưu trú ở vùng thái dương, trán, đau vùng sau gáy thường hiếm hơn.
  • Cơn đau kéo dài từ 4 đến 72 tiếng; mức độ đau tăng dần, đặc biệt là khi vận động.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn hoặc sợ ánh sáng, sợ tiếng động, lạnh chân tay, có khi thấy các triệu chứng thoáng báo (nhìn thấy đường zích zắc, ảo giác thị giác hoặc mất thị giác tạm thời).

Đau nửa đầu là bệnh có tính chất di truyền, những người có cha mẹ, người thân có triệu chứng nhức nửa đầu có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những đối tượng khác.

2. Đau nửa đầu thường nhầm lẫn với bệnh gì?

  • Đau nửa đầu thường bị nhầm lẫn với chứng viêm xoang, đặc biệt chứng viêm xoang trán do có nhiều biểu hiện khá giống nhau, điển hình là tình trạng đau đầu cục bộ, kèm theo do mệt mỏi kéo dài.
  • Tuy nhiên, bệnh nhân có thể phân biệt hai bệnh này bằng cách xác định vị trí của cơn đau:
  • Đau nửa đầu: Bệnh nhân đau nửa đầu sẽ bị đau dọc một bên đầu, có thể là bên trái hoặc bên phải, đặt tay vào thái dương có cảm giác đau giật giật, đau theo từng nhịp mạch trong tuần hoàn máu. Ngoài ra, đau nửa đầu còn có biểu hiện đau theo từng cơn, mỗi cơn có thể kéo dài từ 4 - 72 giờ, cường độ đau tăng dần, tại thái dương như có mạch máu đập dưới da. Cơn đau cũng có thể tăng lên khi vận động và khi cơn đau qua đi người bệnh thấy nhẹ nhõm.
  • Viêm xoang: Còn viêm xoang sẽ đau nửa đầu thường đau ở vị trí của các xoang. Các cơn đau do ảnh hưởng từ triệu chứng của viêm xoang thì người bệnh không đau theo cơn và cơn đau sẽ thường kéo dài.
  • Đau nửa đầu là bệnh lý thường gặp nhưng rất dễ nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác. Theo đó, việc chẩn đoán sai bệnh có thể làm tăng nguy cơ biến chứng, điều trị sai phác đồ. Vì thế khi có dấu hiệu đau nửa đầu kéo dài không khỏi, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Thần kinh để thăm khám, chẩn đoán sớm tình trạng bệnh và có phác đồ điều trị hiệu quả.

 

Viêm xoang thường gây đau nửa đầu thường đau ở vị trí của các xoang

3. Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội 

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

 

BÀI VIẾT KHÁC

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU TA CẦN BIẾT?

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, đôi lúc chúng ta nghe thấy các thông tin về loại vi khuẩn có tên "vi khuẩn ăn thịt người". Vậy loại vi khuẩn này có thực sự "ăn thịt người" hay không? Cùng Thuốc Kê Đơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

LAO HẠCH CÓ PHẢI BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHÔNG ?

Khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến lao phổi, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn ở bộ phận khác trên cơ thể đó là lao hạch. Trong những năm gần đây lao hạch đang dần phổ biến trở lại. Bệnh lao hạch có phải là bệnh truyền nhiễm không? Sau đây, Thuốc Kê Đơn xin cung cấp một số thông tin cần thiết về bệnh lao hạch tại bài viết dưới đây.

BỆNH HỞ VAN HAI LÁ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Hở van hai lá (hở van 2 lá, hở van tim 2 lá) hay suy van hai lá là tình trạng van hai lá của tim không đóng chặt, khiến máu chảy ngược. Nếu ở mức độ nặng, máu không thể di chuyển qua tim hoặc bơm đầy đủ đến các phần còn lại của cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, về sau có thể gây suy tim. Hãy cùng thuockedon24h tìm hiểu và giải đáp thắc mắc về bệnh lý này nhé!

BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đái tháo đường là một bệnh lý khá phổ biến hay gặp hiện nay, và bệnh nhân khi mắc phải đều phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Không những thế đái tháo đường còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ đái tháo đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh đái tháo đường. Cùng Thuockedon24h tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

0973252026