Xe chụp Xquang, cắt lớp vi tính lưu động phòng chống COVID-19 trong bệnh viện

06/02/2021

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) rất quan trọng, bởi nếu để dịch xảy ra ở đây, sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, người nhà bệnh nhân, cũng như cán bộ, nhân viên y tế. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật thông tin mới nhất về dịch COVID-19.

 

(Thứ bảy, 06/02/2021 16:28)

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) rất quan trọng, bởi nếu để dịch xảy ra ở đây, sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, người nhà bệnh nhân, cũng như cán bộ, nhân viên y tế.

Trong thời điểm giáp Tết như hiện nay, Bộ Y tế cũng đã có công văn về việc tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

* Tại Bệnh viện Bạch Mai, theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo trong Bệnh viện, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh trước đại dịch, bệnh viện đã trang bị 02 xe chụp phim X quang phổi lưu động tại Khu vực sàng lọc bệnh nhân có triệu chứng: ho sốt khó thở và Khu Cấp cứu – Đột quỵ.

Theo đó, tất cả những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ sẽ được bố trí chụp phim X.quang phổi tại xe lưu động này thay vì vào Trung tâm Điện quang. Đây là yếu tố khoanh vùng, phân lập hiệu quả trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có những diễn biến mới hết sức phức tạp, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo bệnh viện cũng chỉ đạo làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho tất cả các bệnh nhân trước khi đưa vào nhập viện để điều trị nội trú. Việc này nhằm đảm bảo sự an toàn cho các bệnh nhân cũng như nhân viên y tế của bệnh viện.

* PGS.TS Hà Hữu Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) cho biết, bệnh viện đã có nhiều giải pháp ngăn ngừa, đảm bảo an toàn trong việc phòng chống dịch COVID-19. Trước tình hình mới của dịch COVID-19, bệnh viện đã kích hoạt lại hệ thống chống dịch của đơn vị. Công tác phân luồng, tạo lối đi riêng biệt phục vụ công tác kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh được nhanh chóng thực hiện.

Ngay cổng bệnh viện có biển chỉ dẫn, với người có dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi đi lối riêng và khám tại phòng khám sàng lọc COVID-19 được bố trí ngay tại cổng, đảm bảo không để lọt bệnh nhân nghi nhiễm vào trong bệnh viện. Sau khi khám sàng lọc, tất cả người đến khám có triệu chứng ho, sốt đều được đưa đến Khoa Bệnh nhiệt đới để khám, cách ly, điều trị riêng biệt.

Từ đầu mùa dịch đến nay, bệnh viện đã bố trí Khoa Bệnh nhiệt đới là nơi tiếp nhận, cách ly, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ. Ngay tại Khoa, Bệnh viện đã bố trí máy siêu âm và máy chụp X quang tại chỗ, cùng 35 giường bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ phòng chống dịch của Bệnh viện luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó.

Xe chụp Xquang, Chụp cắt lớp vi tính lưu động được bố trí khu vực riêng để phục vụ khám phân luồng bệnh nhân.

Còn tại các khoa chuyên môn điều trị cho người bệnh, Bệnh viện cũng triển khai nhiều giải pháp phòng tránh lây nhiễm COVID-19. Theo đó, 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Mỗi bệnh nhân chỉ được phép có hai người nhà luân phiên chăm sóc và phải đeo thẻ theo quy định của bệnh viện. Bệnh viện ngừng đón tiếp người đến thăm bệnh trong thời gian phòng dịch.

Tất cả người có dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi đi lối riêng và khám tại phòng khám sàng lọc Covid-19 được bố trí ngay tại cổng, đảm bảo không để lọt bệnh nhân nghi nhiễm vào trong bệnh viện.

Bệnh viện thực hiện sàng lọc 4 vòng nhằm kiểm soát các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt….

Phân luồng, tạo lối đi riêng biệt phục vụ công tác kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh.

*Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, TS.BS Phan Hướng Dương - Phó Giám đốc, Phó Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của Bệnh viện cho biết, ngay sau khi xuất hiện những ca bệnh COVID–19 đầu tiên tại Việt Nam, toàn bộ nhân viên y tế, người lao động trong Bệnh viện đều thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ. Tuyệt đối không để lọt những người nguy cơ xâm nhập vào bên trong Bệnh viện.

Bệnh viện cũng tiến hành rà soát người bệnh tại các khoa có yếu tố nguy cơ cao như Cấp cứu, Hồi sức tích cực, khoa có nhiều người cao tuổi, Chạy thận nhân tạo, Tim mạch. Kiểm soát chặt người vào – ra, không để hoặc hạn chế tối đa việc người nhà người bệnh chăm sóc.

Đến nay chưa phát hiện nhân viên y tế, người lao động cùng người bệnh điều trị nội trú tại 2 cơ sở của Bệnh viện mắc COVID – 19. Bệnh viện vẫn triển khai hoạt động khám, chữa bệnh như bình thường tại cả 2 cơ sở.

Liên quan đến bệnh nhân 1851 từng cùng người nhà tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám bệnh, lãnh đạo bệnh viện thông tin: Tất cả các nhân viên y tế có liên quan tới bệnh nhân 1851 đã được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 và cho kết quả âm tính.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm CDC Hải Dương về ca bệnh 1851 đã từng cùng người nhà tới khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện đã chủ động liên hệ với người bệnh qua điện thoại, Trung tâm y tế Lai Cách, Bệnh viện Đa khoa Hải Dương để xác minh thông tin. Đồng thời, Bệnh viện tiến hành phun khử khuẩn các khu vực có liên quan đến ca bệnh di chuyển trong Bệnh viện. Tiến hành tổ chức rà soát lấy mẫu ngay trong đêm đối với tất cả các nhân viên y tế có liên quan với bệnh nhân 1851...

Kiểm tra thân nhiệt cho người đến khám tại BV Nội tiết Trung ương.

* Bệnh viện Phổi Trung ương là nơi được đánh giá là nguy cơ xâm nhập rất cao vì người bệnh đến khám thường có triệu chứng, dấu hiệu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp. Bệnh viện đã xây dựng quy trình sàng lọc 4 bước khép kín.

Từ khi vào cổng, bệnh nhân đã được đo thân nhiệt và khai báo y tế bắt buộc bằng giấy và phần mềm trên điện thoại thông minh.

Với những trường hợp có yếu tố dịch tễ và các triệu chứng sốt, ho sẽ được chuyển ngay sang phòng cách ly để khám lâm sàng, xét nghiệm SARS-CoV-2. Ngay tại các khoa lâm sàng bác sĩ vẫn tiếp tục khai thác triệu chứng...

Nguồn: Sở Y Tế Hà Nội 

Trước diễn biến dịch rất phức tạp, để bảo vệ bản thân và gia đình:  Mỗi cá nhân phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Với trẻ em và người già sức đề kháng kém cần bổ sung các sản phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể ,... Và đặc biệt phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng. Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp.

Bộ Y tế kêu gọi người dân Việt Nam cùng thực hiện chung sống an toàn cùng đại dịch 19 với thông điệp 5K: Khẩu trangKhử khuẩnKhoảng cách Không tụ tập – Khai báo y tế. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… người dân cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Thuockedon24h.vn tin rằng với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cùng với tinh thần chống dịch như chống giặc của Nhân dân Việt Nam chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 thêm một lần nữa!

BÀI VIẾT KHÁC

Dấu hiệu và biến chứng của sốt virus ở người lớn

Sốt virus thường do nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhất là virus đường hô hấp. Nguyên nhân của bệnh là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Khi bị sốt virus, người lớn thường chủ quan trong điều trị và chăm sóc vì cho rằng đó là cảm sốt bình thường. Bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn sẽ chỉ rõ nguyên nhân, dấu hiệu và những biến chứng của bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp tính

Hen phế quản cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện, xử trí. Vì vậy, nắm được những dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp và cách phòng ngừa, điều trị dưới đây sẽ giúp bạn có thể sớm phát hiện và kiểm soát tốt bệnh lý này. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích!

Triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính là căn bệnh nguy hiểm và thời gian diễn tiến cũng thường rất nhanh. Do đó, người bệnh cần nắm được các triệu chứng viêm ruột thừa để kịp thời đến bệnh viện cấp cứu và điều trị càng sớm càng tốt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé!

Bệnh ho gà : Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh. Tìm hiểu để chủ động phát hiện, điều trị bệnh sớm tránh biến chứng và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé !

0973252026