Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Augmentin

03/03/2021

Thuốc Augmentin là kháng sinh điều trị nhiều loại nhiễm khuẩn thường gặp, tuy nhiên một số bệnh nhân có thể gặp những tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, nhiễm nấm. Để tìm hiểu kĩ hơn về các tác dụng không mong muốn của thuốc này mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của THUOCKEDON24H.VN.

Thuốc Augmentin là kháng sinh điều trị nhiều loại nhiễm khuẩn thường gặp, tuy nhiên một số bệnh nhân có thể gặp những tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, nhiễm nấm.

Mục lục 


1. Những tác dụng phụ của thuốc Augmentin

1.1. Rối loạn đường tiêu hóa

  • Tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, khó tiêu đều là những tác dụng phụ của Augmentin. Tỷ lệ gặp tiêu chảy khi dùng Augmentin từ 3 - 34% tùy chế độ liều. Hiếm gặp hơn, bệnh nhân có thể bị viêm đại tràng (kể cả viêm đại tràng giả mạc và viêm đại tràng xuất huyết). Để giảm bớt cảm giác khó chịu dạ dày, có thể uống thuốc Augmentin cùng với thức ăn.

  • Bệnh nhân nên tư vấn với bác sĩ, dược sĩ nếu gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như thấy nước tiểu có màu sẫm, tình trạng buồn nôn, nôn mửa kéo dài, cơn đau dạ dày hoặc đau bụng dữ dội, vàng da hoặc vàng mắt, hay xuất hiện vết bầm hoặc chảy máu, có dấu hiệu nhiễm trùng (như sốt, đau họng kéo dài) và biểu hiện mệt mỏi bất thường khi dùng thuốc.
  • Bệnh nhân không nên tùy tiện sử dụng các thuốc chống tiêu chảy hoặc thuốc giảm đau để đối phó với tác dụng phụ của Augmentin, bởi vì những loại thuốc này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tệ hơn. Thay vào đó, hãy liên hệ với bác sĩ nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc, đặc biệt là tiêu chảy kéo dài, đau bụng, co thắt dạ dày, hiện tượng phân chứa niêm dịch hoặc có lẫn máu.

Dấu hiệu đau bụng, tiêu chảy do tác dụng phụ của Augmentin

1.2. Nhiễm nấm candida trên da và niêm mạc

  • Sử dụng thuốc Augmentin liên tục trong thời gian dài có thể dẫn đến bệnh nhiễm trùng nấm men hoặc nấm Candida trên da và niêm mạc. Do đó, người bệnh nên đến khám bác sĩ nếu thấy trong miệng xuất hiện các mảng trắng, bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc các triệu chứng bất thường nghi là nhiễm vi khuẩn hoặc nhiễm nấm.

1.3. Dị ứng da

  • Những phản ứng trên da sau khi dùng thuốc Augmentin là tương đối hiếm gặp, bao gồm phát ban da, ngứa ngáy, mề đay, hồng ban đa dạng, sưng tấy ở một số bộ phận (đặc biệt là trên mặt, lưỡi, cổ họng).
  • Những dấu hiệu dị ứng da hiếm gặp hơn, nhưng cực kỳ nguy hiểm, có thể kể đến như hội chứng Stevens - Johnson, hoại tử ở lớp thượng bì, viêm da bóng nước, bong vảy và xuất hiện mụn mủ ngoại ban toàn thân cấp tính (AGEP). Mặc dù hiếm gặp nhưng những tác dụng phụ của Augmentin trên da cần được xử lý càng sớm càng tốt, tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

1.4. Rối loạn hệ miễn dịch

  • Những tác dụng không mong muốn của thuốc Augmentin trên hệ miễn dịch là không phổ biến, tuy nhiên đôi khi bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng khá nặng, ví dụ như phù mạch thần kinh, sốc phản vệ, viêm mạch quá mẫn.

1.5. Rối loạn máu và hệ bạch huyết

  • Thuốc Augmentin có khả năng làm giảm bạch cầu có hồi phục (kể cả bạch cầu trung tính), giảm tiểu cầu, mất bạch cầu hạt có hồi phục và thiếu máu tan máu. Ngoài ra, Augmentin còn có nguy cơ làm kéo dài thời gian chảy máu và thời gian prothrombin, ảnh hưởng đến quá trình đông máu của cơ thể.

1.6. Rối loạn hệ thần kinh

  • Những tác dụng phụ của Augmentin trên hệ thần kinh bao gồm: chóng mặt, đau đầu hoặc những dấu hiệu hiếm gặp hơn như tăng động có hồi phục và co giật, đôi khi xuất hiện cơn co giật ở những bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận hoặc dùng liều cao kéo dài.

1.7. Rối loạn hệ gan mật

  • Augmentin có thể làm tăng vừa phải nồng độ AST hoặc ALT ở những người đang điều trị với kháng sinh nhóm beta–lactam. Một số tác dụng phụ rất hiếm gặp khác, liên quan đến gan mật, bao gồm viêm da và vàng da ứ mật.

1.8. Rối loạn thận và tiết niệu

  • Mặc dù không phổ biến, nhưng có một số trường hợp bệnh nhân bị viêm thận kẽ, tinh thể niệu.
  • Ngoài những tác dụng phụ kể trên, người bệnh dùng thuốc Augmentin có thể gặp phải những triệu chứng, rối loạn khác. Do vậy, nếu đang điều trị bằng kháng sinh này và nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào bất thường thì bệnh nhân nên liên hệ bác sĩ/dược sĩ hoặc đến cơ sở y tế để được kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

2. Thận trọng khi dùng thuốc Augmentin

  • Trong quá trình thăm khám và kê đơn thuốc, bệnh nhân cần trình bày với bác sĩ hoặc dược sĩ về tình trạng dị ứng thuốc kháng sinh của bản thân nếu có, nhất là dị ứng với các thuốc thuộc nhóm beta lactam (bao gồm penicillin và cephalosporin mà amoxicillin - thành phần hoạt chất chính của Augmentin thuộc nhóm đó). Ngoài ra, bác sĩ điều trị cũng cần biết rõ về tiền sử bệnh của bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh lý về gan, thận...
  • Trong Augmentin thường có chứa aspartame là một thành phần tá dược. Do đó, thuốc có thể ảnh hưởng đến những đối tượng bị chứng phenylketonuria niệu (PKU) hoặc những bệnh lý khác bắt buộc bệnh nhân phải hạn chế hấp thu lượng aspartame (hoặc phenylalanine) từ chế độ ăn uống hàng ngày. Trong trường hợp này, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn.
  • Ngoài ra, sử dụng thuốc Augmentin có thể làm giảm hiệu quả của một số loại vắc-xin chứa vi khuẩn sống (như vắc-xin thương hàn). Do đó, không nên tiêm chủng bất kỳ loại vắc-xin miễn dịch hay phòng bệnh nào khi đang điều trị bằng thuốc kháng sinh này, trừ khi có sự đồng ý của bác sĩ điều trị.
  • Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, chỉ nên dùng Augmentin khi cần thiết, bởi vì thuốc này có thể thẩm thấu vào sữa mẹ. Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về vấn đề dùng thuốc trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Thận trọng khi dùng thuốc Augmentin

3. Augmentin có thể gây tương tác với thuốc nào?

  • Thuốc có khả năng gây tương tác với Augmentin chủ yếu là Methotrexate (thường dùng trong hoá trị liệu và ức chế hệ miễn dịch).
  • Tương tác thuốc có thể làm biến đổi cơ chế tác động của thuốc, làm giảm hiệu quả điều trị hoặc tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, trước khi điều trị bệnh với Augmentin, bác sĩ cần nắm rõ các thuốc bệnh nhân đang sử dụng để xác định nguy cơ xảy ra tương tác. Bên cạnh đó, bệnh nhân không được tự ý sử dụng hoặc ngưng thuốc, hoặc thay đổi liều lượng của thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.
  • Mặc dù được sử dụng với vai trò là thuốc điều trị bệnh, nhưng cũng như tất cả các loại thuốc khác, Augmentin cũng có những tác dụng phụ nhất định. Tuy nhiên, bác sĩ khi đã quyết định sử dụng một loại thuốc để điều trị cho bệnh nhân, nghĩa là thuốc đó thật sự có hiệu quả và nguy cơ xảy ra tác dụng phụ nếu có là nằm trong tầm kiểm soát.

DANH MỤC THUỐC KHÁNG SINH CỦA THUOCKEDON24H.VN
 

4.Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội 

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

BÀI VIẾT KHÁC

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU TA CẦN BIẾT?

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, đôi lúc chúng ta nghe thấy các thông tin về loại vi khuẩn có tên "vi khuẩn ăn thịt người". Vậy loại vi khuẩn này có thực sự "ăn thịt người" hay không? Cùng Thuốc Kê Đơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

LAO HẠCH CÓ PHẢI BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHÔNG ?

Khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến lao phổi, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn ở bộ phận khác trên cơ thể đó là lao hạch. Trong những năm gần đây lao hạch đang dần phổ biến trở lại. Bệnh lao hạch có phải là bệnh truyền nhiễm không? Sau đây, Thuốc Kê Đơn xin cung cấp một số thông tin cần thiết về bệnh lao hạch tại bài viết dưới đây.

BỆNH HỞ VAN HAI LÁ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Hở van hai lá (hở van 2 lá, hở van tim 2 lá) hay suy van hai lá là tình trạng van hai lá của tim không đóng chặt, khiến máu chảy ngược. Nếu ở mức độ nặng, máu không thể di chuyển qua tim hoặc bơm đầy đủ đến các phần còn lại của cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, về sau có thể gây suy tim. Hãy cùng thuockedon24h tìm hiểu và giải đáp thắc mắc về bệnh lý này nhé!

BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đái tháo đường là một bệnh lý khá phổ biến hay gặp hiện nay, và bệnh nhân khi mắc phải đều phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Không những thế đái tháo đường còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ đái tháo đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh đái tháo đường. Cùng Thuockedon24h tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

0973252026