Suy thận và tăng huyết áp liên quan đến nhau thế nào ?

15/01/2021

Tăng huyết áp có thể gây suy thận và ngược lại suy thận có thể khiến người bệnh tăng huyết áp. Bởi có mối quan hệ với nhau nên bệnh nhân suy thận cần điều trị để phòng tránh tăng huyết áp, cũng như người bị tăng huyết áp cần được kiểm soát để tránh gây biến chứng suy thận mạn tính gây nguy hiểm. Để tìm hiểu về mối liên hệ giữa hai bệnh này mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn.

Mục lục 


1. Mối liên hệ giữa tăng huyết áp và suy thận

                                                   

  • Người bệnh tăng huyết áp kép dài sẽ làm tổn thương và phá hủy dần các mạch máu trong cơ thể. Điều này cản trở sự cung cấp máu đến các cơ quan khác, trong đó có thận. Ngoài ra tăng huyết áp còn phá hủy bộ lọc ở cầu thận, dẫn đến hậu quả gây ra cho thận không thể lọc được những chất cặn bã độc hại cũng như dư thừa ra ngoài. Tình trạng nước ứ thừa trong hệ mạch máu ngày một nhiều khiến huyết áp lại càng tăng cao. Hai tình trạng này bổ sung cho nhau khiến tăng huyết áp lâu dài không được kiểm soát dẫn đến suy thận mạn tính nghiêm trọng.
  • Trong khi đó thận có một chức năng là giữ cho huyết áp được ổn định. Một khi bị tổn thương thì chức năng bị ảnh hưởng, khả năng điều hòa huyết áp tự động giảm, làm cho huyết áp khó có thể điều hòa, tăng cao. Tình trạng suy thận, tăng huyết áp làm cho bệnh thận của người bệnh càng nặng thêm. Qua đó để thấy, tăng huyết áp là một trong những biến chứng nguy hiểm của suy thận mạn tính.

2. Biểu hiện, chẩn đoán những biến chứng thận ở người tăng huyết áp

                                      

  • Suy thận do tăng huyết áp liên quan đến huyết áp tâm thu nhiều hơn là huyết áp tâm trương. Các tổn thương thận do tăng huyết áp biểu hiện ở các dạng albumin vi thể, tiểu protein, suy thận. Như vậy để đánh giá tổn thương thận ở người tăng huyết áp chủ yếu là dựa vào các xét nghiệm.
  • Hầu hết các trường hợp bị tăng huyết áp có nguy cơ bị suy thận rất cao. Người bệnh cần được thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm creatinin máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm kiểm tra GFR và protein nước tiểu. Bên cạnh đó cần siêu âm để phát hiện bát thường trong thận, điện tim đồ kiểm tra chức năng tim, xét nghiệm glucose, mỡ máu,... để xác định chính xác tình hình sức khỏe.
  • Sau khi phát hiện, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cho người bệnh. Bệnh nhân cần theo dõi huyết áp thường xuyên, tuân thủ phác đồ điều trị để hạn chế tối đa biến chứng của tăng huyết áp đến thận cũng như ngược lại.

3. Điều trị tăng huyết áp và suy thận

  • Người bệnh cần đạt được mục tiêu điều trị kiểm soát huyết áp dưới 130/80mmHg, ngăn chặn tình trạng thận không bị tổn thương nặng thêm, ngừa nguy cơ tim mạch xảy ra. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần được thực hiện các xét nghiệm đánh giá mức độ suy thận định kỳ, đo lượng kali trong máu, để điều chỉnh thuốc và chế độ ăn uống phù hợp tốt nhất cho bệnh. Xạ hình thận là phương pháp chẩn đoán, xử lý suy thận cấp một cách hiệu quả cao. Đây là kỹ thuật đánh giá chức năng thận bằng cách sử dụng các thiết bị ghi đo hiện đại có độ chính xác cao. Xạ hình thận cho ra hình ảnh chất lượng cao cho biết tình trạng thận, suy thận chính xác ở điều kiện nào để có hướng điều trị đúng đắn, hiệu quả nhất.

4.Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội 

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

BÀI VIẾT KHÁC

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU TA CẦN BIẾT?

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, đôi lúc chúng ta nghe thấy các thông tin về loại vi khuẩn có tên "vi khuẩn ăn thịt người". Vậy loại vi khuẩn này có thực sự "ăn thịt người" hay không? Cùng Thuốc Kê Đơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

LAO HẠCH CÓ PHẢI BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHÔNG ?

Khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến lao phổi, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn ở bộ phận khác trên cơ thể đó là lao hạch. Trong những năm gần đây lao hạch đang dần phổ biến trở lại. Bệnh lao hạch có phải là bệnh truyền nhiễm không? Sau đây, Thuốc Kê Đơn xin cung cấp một số thông tin cần thiết về bệnh lao hạch tại bài viết dưới đây.

BỆNH HỞ VAN HAI LÁ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Hở van hai lá (hở van 2 lá, hở van tim 2 lá) hay suy van hai lá là tình trạng van hai lá của tim không đóng chặt, khiến máu chảy ngược. Nếu ở mức độ nặng, máu không thể di chuyển qua tim hoặc bơm đầy đủ đến các phần còn lại của cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, về sau có thể gây suy tim. Hãy cùng thuockedon24h tìm hiểu và giải đáp thắc mắc về bệnh lý này nhé!

BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đái tháo đường là một bệnh lý khá phổ biến hay gặp hiện nay, và bệnh nhân khi mắc phải đều phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Không những thế đái tháo đường còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ đái tháo đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh đái tháo đường. Cùng Thuockedon24h tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

0973252026