Phút trải lòng của người thiết lập bệnh viện dã chiến tại tâm dịch Chí Linh

07/02/2021

ThS BS Vũ Minh Điền của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là một trong những chuyên gia đầu tiên của Bộ Y tế có mặt tại tâm dịch Chí Linh, Hải Dương. 10 ngày qua, anh đã cùng đồng hành với tập thể thầy thuốc tại Trung tâm Y tế TP. Chí Linh trong cuộc chiến chống COVD-19 với kinh nghiệm vàng từ những cuộc chiến trước. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về dịch COVID-19.

(Chủ nhật, 07/02/2021 17:49)

ThS BS Vũ Minh Điền của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là một trong những chuyên gia đầu tiên của Bộ Y tế có mặt tại tâm dịch Chí Linh, Hải Dương. 10 ngày qua, anh đã cùng đồng hành với tập thể thầy thuốc tại Trung tâm Y tế TP. Chí Linh trong cuộc chiến chống COVD-19 với kinh nghiệm vàng từ những cuộc chiến trước.

4 giờ để ổn định tâm lý cho những người lần đầu điều trị bệnh nhân COVID-19

Ngay khi có thông tin về ca dương tính tại TP Chí Linh, đoàn công tác của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ đã nhanh chóng có mặt tại  Hải Dương theo chỉ đạo của Bộ Y tế. BS. Vũ Minh Điền nhớ lại những khoảnh khắc đầu tiên: “Chỉ trong vòng 4h, chúng tôi đã có mặt để làm việc với BCĐ công tác phòng chống dịch tỉnh Hải Dương. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ quyết tâm sẽ hỗ trợ Hải Dương tối đa về mọi mặt từ nhân lực đến điều trị và thậm chí tiếp nhận bệnh nhân nặng”.

Ngay sáng ngày 29/1, BS. Vũ Minh Điền cùng đoàn chuyên gia của Bộ Y tế đã đánh giá trực tiếp tình hình tại TP Chí Linh lúc đó. Có theo chân bác sĩ Vũ Minh Điền thì mới thấy sự khẩn trương của công việc.

8h30 sáng, một cuộc họp giao ban được diễn ra trong không khí khẩn trương nhất để nắm bắt tình hình. BS. Vũ Minh Điền đã trực tiếp kết nối Zalo với BS. Oanh - người điều trị cho bệnh nhân COVID-19 từ những ngày đầu tiên tại TTYT TP Chí Linh.

Đầu dây bên kia, không khí căng thẳng và hoang mang khi lần đầu điều trị bệnh nhân COVID-19 được thể hiện rõ với hàng loạt các câu hỏi băn khoăn của BS. Oanh và kíp điều trị. Hướng dẫn cho kíp điều trị có nguy cơ lây nhiễm cao vừa xong, BS. Điền yêu cầu tập trung toàn bộ nhân viên của bệnh viện để tập huấn cho cán bộ y bác sĩ của bệnh viện.

9h00, gần 100 y bác sĩ của TTYT TP Chí Linh đã có mặt tại hội trường với nhiều băn khoăn, lo lắng. Bác sĩ Vũ Minh Điền bắt đầu buổi tập huần bằng câu nói quả quyết nhưng dứt khoát của một chuyên gia đầu ngành dịch tễ: “Các anh chị phải nhớ rằng nắm vững nguyên tắc điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 cũng chính là cách bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính bản thân mình”.

Từ cách tiếp xúc bệnh nhân đến phương pháp điều trị, mặc và thay đồ bảo hộ được hình ảnh hóa một cách rõ ràng. Tất cả đều trong tinh thần khẩn trương, hiệu quả nhất có thể”.

8 giờ để thiết lập xong bệnh viện dã chiến

Tính đến thời điểm chiều 7/2, TTYT TP Chí Linh vẫn là Bệnh viện Dã chiến tiếp nhận nhiều bệnh nhân điều trị COVID-19 nhất trên địa bàn toàn tỉnh Hải Dương với con số 182 bệnh nhân. Ít ai biết rằng bệnh viện dã chiến được thiết lập chỉ vỏn vẹn trong 8h đồng hồ. 12h30, sau một bữa cơm tạm ngay tại phòng họp, ThS BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế tập trung để chuẩn bị thiết lập bệnh viện dã chiến ngay trong chiều 29/1.

BS. Vũ Minh Điền cùng các y bác sĩ thống nhất phương án di chuyển hết toàn bộ các bệnh nhân âm tính ra khỏi khu vực điều trị  để chuẩn bị thu dung, tiếp nhận bệnh nhân dương tính. Mọi công việc được diễn ra chỉ vỏn vẹn trong 2 tiếng đồng hồ. BS. Vũ Minh Điền chia sẻ: “TTYT TP Chí Linh phải có phương án ngay để tạm thời dừng tiếp nhận tất cả các bệnh nhân điều trị thông thường. Số ca nhiễm COVID-19 sẽ tăng nhanh nên mọi phương án cần phải khẩn trương và kịp thời”.

17h30 chiều, hàng chục bệnh nhân dương tính đã bắt đầu được chở về bệnh viện, công tác sắp đặt, phân công kíp trực và phòng bệnh đã được chuẩn bị sẵn sàng. Trải qua những giờ phút căng thẳng đầu tiên đó, BS. Điền cùng đội ngũ các y bác sĩ đã liên tục đồng hành cùng nhau trong suốt 10 ngày qua tại TTYT Chí Linh.

21h00, chúng tôi không khỏi xúc động khi chứng kiến hình ảnh BS.Vũ Minh Điền vẫn đang trực tiếp hoàn thiện các bảng theo dõi chỉ số bệnh nhân để cung cấp cho đội ngũ các y bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân trong khu vực cách ly. Có mặt trực tiếp, lắng nghe và quan sát tận “sào huyệt” của cuộc chiến mới thấu rõ sự vất vả của những cán bộ, nhân viên y tế ở tuyến đầu của cuộc chiến.

10 ngày chung sức đồng lòng

Đối với BS. Vũ Minh Điền và các thầy thuốc chi viện từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thì những nỗi lo lắng đã có phần giảm đi. Toàn bộ đội ngũ y bác sĩ của TTYT TP Chí Linh cơ bản đã có thể đáp ứng được yêu cầu về điều trị đối với các bệnh nhân mắc COVID-19 dưới sự theo sát của các chuyên gia đầu ngành.

Với phương châm 4 tại chỗ, tất cả các thầy thuốc tại TTYT TP Chí Linh  đều xác định vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm bởi đây chính là một cơ hội quý báu. Giám đốc TTYT TP Chí Linh Hoàng Ngọc Lân chia sẻ: “Chúng tôi từ trước đến nay mới chỉ được “chống dịch trên lý thuyết”. Cảm ơn các chuyên gia như BS. Điền, nếu không có các anh thực sự chúng tôi không biết phải xoay sở ra sao. Sau cuộc chiến này, chúng tôi tin tưởng các y bác sĩ của TTYT TP Chí Linh sẽ lớn mạnh, trưởng thành hơn rất nhiều về chuyên môn”.

Tết này BS. Điền xác định sẽ  đón Tết cùng người dân Chí Linh. Anh  gửi gắm: “Sắp đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là lúc chúng ta đoàn tụ gia đình, sum họp, nhưng trong tình hình hết sức phức tạp hiện nay, mỗi người dân hãy cùng chung sức với ngành y tế để bảo vệ sức khỏe của mình. Hãy hạn chế giao lưu khi không cần thiết và khi đến những nơi đông người phải thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế… Có làm những việc như thế mới có thể cắt giảm con đường lây nhiễm của dịch bệnh”.

Đằng sau sự thành công của mỗi người “chiến sĩ” là một hậu phương vững chắc. Vợ BS. Điền là giáo viên, hai con còn nhỏ và đã quá quen với những chuyến công tác dài ngày của bố. Lính ngành y, cả trong lời gửi gắm với vợ con cũng tràn đầy trách nhiệm: “Con xin gửi lời chúc sức khỏe đến bố mẹ, vợ con ở nhà. Chúc cho gia đình sang năm mới mạnh khỏe, may mắn và bố mẹ cũng như vợ con cứ yên tâm. Com sẽ sớm chiến thắng và hoàn thành nhiệm vụ để trở về đoàn tụ cùng mọi người”.

Tết này, người Chí Linh đã lên kế hoạch nấu bánh chưng để biếu tặng các thầy thuốc - những người họ biết ơn rồi. 10 ngày, dù số ca nhiễm chưa dừng lại, nhưng cơ bản ổ dịch lớn nhất của Chí Linh đã được “khóa chặt”. Cuộc chiến ở chiến tuyến điều trị chắc chắn sẽ còn nhiều gian lao. Xin cảm ơn BS Điền cùng những  cán bộ, nhân viên y tế. Xin mượn lời miêu tả bức tranh của Hoàng Hà Chi, học sinh lớp 4D, đang cách ly tại trường Tiểu học Lai Cách để dành tặng những “chiến sĩ” tuyến đầu: “Các y bác sĩ là những người “đi xuyên bão” bởi bão COVID-19 đến thì ai cũng ở nhà còn các y bác sĩ thì lại lao mình ra để bảo vệ bà con”.

Nguồn: Sở Y Tế Hà Nội 

Trước diễn biến dịch rất phức tạp, để bảo vệ bản thân và gia đình:  Mỗi cá nhân phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Với trẻ em và người già sức đề kháng kém cần bổ sung các sản phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể ,... Và đặc biệt phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng. Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp.

Bộ Y tế kêu gọi người dân Việt Nam cùng thực hiện chung sống an toàn cùng đại dịch 19 với thông điệp 5K: Khẩu trangKhử khuẩnKhoảng cách Không tụ tập – Khai báo y tế. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… người dân cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Thuockedon24h.vn tin rằng với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cùng với tinh thần chống dịch như chống giặc của Nhân dân Việt Nam chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 thêm một lần nữa!

BÀI VIẾT KHÁC

Dấu hiệu và biến chứng của sốt virus ở người lớn

Sốt virus thường do nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhất là virus đường hô hấp. Nguyên nhân của bệnh là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Khi bị sốt virus, người lớn thường chủ quan trong điều trị và chăm sóc vì cho rằng đó là cảm sốt bình thường. Bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn sẽ chỉ rõ nguyên nhân, dấu hiệu và những biến chứng của bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp tính

Hen phế quản cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện, xử trí. Vì vậy, nắm được những dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp và cách phòng ngừa, điều trị dưới đây sẽ giúp bạn có thể sớm phát hiện và kiểm soát tốt bệnh lý này. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích!

Triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính là căn bệnh nguy hiểm và thời gian diễn tiến cũng thường rất nhanh. Do đó, người bệnh cần nắm được các triệu chứng viêm ruột thừa để kịp thời đến bệnh viện cấp cứu và điều trị càng sớm càng tốt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé!

Bệnh ho gà : Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh. Tìm hiểu để chủ động phát hiện, điều trị bệnh sớm tránh biến chứng và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé !

0973252026