'Ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh sẽ nhanh chóng được kiểm soát'

03/02/2021

Bộ Y tế khẳng định điều này tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 02/02/2021. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì tình hình lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp. Mời bạn đọc theo dõi các bài viết của Thuockedon24h.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh COVID-19.

03/02/2021 | 14:01 PM

Bộ Y tế khẳng định điều này tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 02/02/2021. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì tình hình lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp.

                                          

                           Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 02/02/2021

                                                                                      Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra sáng 02/02/2021, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo cập nhật tình hình và có nhiều kiến nghị để kiểm soát dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Quảng Ninh và Hà Nội là hai vùng dịch ghi nhận số ca nhiễm đang tăng, trong khi số ca nhiễm tại Hải Dương hằng ngày giảm. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Bộ Y tế đã tăng cường hơn 1.200 cán Bộ Y tế đến Hải Dương, nay tình hình dịch ở địa phương này cơ bản được xử lý.

Cũng theo Bộ trưởng, virus lần này là một trong những biến thể nCoV ở Anh theo kết quả phân lập 11 mẫu ở miền Bắc và một mẫu ở TP.HCM.

Đây là chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn. Tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên trong thời gian ngắn đã lan rất nhanh”, ông Long cho biết.

"Ổ dịch tại Vân Đồn (Quảng Ninh) và công ty POYUN (Hải Dương) chưa rõ nguồn lây nhưng đều có biến chủng của Anh. Hải Dương cơ bản đã ổn nhờ việc phong tỏa TP Chí Linh ngay lập tức. Đây là hành động rất quyết liệt theo Chỉ thị của Thủ tướng, biện pháp rất mạnh, rất cần thiết, đúng thời điểm", Bộ trưởng phân tích thêm. 

Về vùng dịch tại Quảng Ninh, ông Long cho biết mới đây phát hiện thêm 3 ca nhiễm tại Đông Triều, có thể phải tiến hành giãn cách xã hội Đông Triều theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và lấy mẫu diện rộng. Sáng 02/02/2021, Bí thư Quảng Ninh cũng đã đến Đông Triều để theo dõi tình hình chống dịch.

Cũng về nội dung này, báo cáo chi tiết của của Bộ Y tế gửi phiên họp Chính phủ nhận định, hiện tại, ổ dịch tại Chí Linh - Hải Dương và Vân Đồn - Quảng Ninh đã từng bước được kiểm soát do đã xác định trúng tâm dịch ngay từ đầu để triển khai quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ các biện pháp chống dịch trong đó đã thực hiện phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và cách ly vùng nhiều khu vực tại 02 địa bàn trên.

Mặc dù, số lượng trường hợp mắc bệnh tại 2 địa bàn này có thể tiếp tục gia tăng khi xét nghiệm hết toàn bộ mẫu đã thu thập nhưng ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh sẽ nhanh chóng được kiểm soát trong thời gian ngắn tới, Bộ Y tế nhận định.

Với Hà Nội, các trường hợp có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đang được khoanh vùng cách ly, lấy mẫu diện rộng. "Hôm qua, Bộ Y tế đã làm việc với Hà Nội và chúng tôi cho rằng dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu.

Bộ trưởng cho biết thêm, Quảng Ninh đã lấy 20.000 mẫu xét nghiệm, Hải Dương 31.000 mẫu và  Hà Nội 30 nghìn mẫu. Năng lực xét nghiệm của Hải Dương đã đáp ứng yêu cầu, hiện đã lên tới 15.000 mẫu mỗi ngày và có thể tăng lên 25.000 mẫu trong thời gian ngắn.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ.

Lần này, virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây. Do đó, ông Long kiến nghị yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; khai báo y tế bắt buộc thay vì khuyến khích như trước đây.

Bộ trưởng Long cũng đề xuất hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện trong không gian kín. Một số lễ hội tập trung đông người không cần thiết có thể tạm dừng.

"Hải Dương có rất nhiều đám cưới là ổ dịch hay có trường hợp một xe chở 11 người thì 10 người bị nhiễm", ông Long dẫn chứng.

Bộ trưởng Long cũng đề nghị, cần kiểm soát thật tốt tình hình phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, bệnh viện, chung cư… Các địa phương tăng cường năng lực lấy mẫu xét nghiệm. Bài học của Đà Nẵng là khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nhờ điều này mà Hà Nội đã nhanh chóng phát hiện khoảng 15 ngàn trường hợp đi từ Hải Dương.

Cùng với đó, tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, đặc biệt là chống nhập cảnh trái phép./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Trước diễn biến dịch rất phức tạp, để bảo vệ bản thân và gia đình:  Mỗi cá nhân phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Với trẻ em và người già sức đề kháng kém cần bổ sung các sản phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể ,... Và đặc biệt phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng. Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp.

Bộ Y tế kêu gọi người dân Việt Nam cùng thực hiện chung sống an toàn cùng đại dịch 19 với thông điệp 5K: Khẩu trangKhử khuẩnKhoảng cách Không tụ tập – Khai báo y tế. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… người dân cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Thuockedon24h.vn tin rằng với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cùng với tinh thần chống dịch như chống giặc của Nhân dân Việt Nam chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 thêm một lần nữa!

 

BÀI VIẾT KHÁC

Dấu hiệu và biến chứng của sốt virus ở người lớn

Sốt virus thường do nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhất là virus đường hô hấp. Nguyên nhân của bệnh là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Khi bị sốt virus, người lớn thường chủ quan trong điều trị và chăm sóc vì cho rằng đó là cảm sốt bình thường. Bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn sẽ chỉ rõ nguyên nhân, dấu hiệu và những biến chứng của bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp tính

Hen phế quản cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện, xử trí. Vì vậy, nắm được những dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp và cách phòng ngừa, điều trị dưới đây sẽ giúp bạn có thể sớm phát hiện và kiểm soát tốt bệnh lý này. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích!

Triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính là căn bệnh nguy hiểm và thời gian diễn tiến cũng thường rất nhanh. Do đó, người bệnh cần nắm được các triệu chứng viêm ruột thừa để kịp thời đến bệnh viện cấp cứu và điều trị càng sớm càng tốt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé!

Bệnh ho gà : Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh. Tìm hiểu để chủ động phát hiện, điều trị bệnh sớm tránh biến chứng và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé !

0973252026