Luôn cảnh giác "kẻ địch COVID-19" kể cả khi có vaccine phòng ngừa

26/02/2021

"Chúng ta cảnh giác nhưng không run sợ vì đã quen với “kẻ địch COVID-19”, dù có biến thể nào đi chăng nữa..." - Phó Thủ tướng nhấn mạnh chiều 26/2. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

(Thứ sáu, 26/02/2021 21:14)

"Chúng ta cảnh giác nhưng không run sợ vì đã quen với “kẻ địch COVID-19”, dù có biến thể nào đi chăng nữa..." - Phó Thủ tướng nhấn mạnh chiều 26/2.

Thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 26/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu rõ, chiến lược 5 bước (ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch; điều trị hiệu quả) được áp dụng hiệu quả trong đợt chống dịch vừa qua, cần kiên trì thực hiện.

Phó Thủ tướng đồng tình với quan điểm của Bộ Y tế, trong cuộc phòng, chống dịch, vaccine là công cụ hữu hiệu nhất. Thực tế, các nước trên thế giới triển khai vaccine ngừa COVID-19 mang lại hiệu quả. Ở Việt Nam, Bộ Y tế đã rất tích cực đàm phán, mua, nhập khẩu vaccine; nhận tài trợ của các tổ chức quốc tế. Bộ Y tế đã bắt đầu triển khai trên thực tiễn, tổ chức tiêm vaccine theo đúng nguyên tắc chỉ đạo của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng nhấn mạnh ý kiến của các chuyên gia, "không chủ quan khi đã có vaccine". Bởi khoảng cách dài giữa mũi vaccine thứ 1 (lúc này chưa sinh kháng thể ngay) và mũi thứ 2. Trong khoảng thời gian từ mũi 1 đến mũi 2 coi như chưa được tiêm vaccine. Cùng đó, chúng ta cũng chưa thể tiêm cùng lúc cho tất cả người dân Việt Nam.

So với các nước trên thế giới, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nhưng "vẫn là vùng trũng, phải bao đê cho chặt". Kể cả khi có vaccine, Phó Thủ tướng khuyến nghị mọi người dân tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảngcách - Không tập trung - Khai báo y tế) và các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với sự hỗ trợ kịp thời của Bộ Y tế, năng lực xét nghiệm của Hải Dương tăng lên rõ rệt. Trong ảnh là cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương thực hiện các bước lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Đức Tuỳ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, các đơn vị đã nỗ lực thực hiện chương trình nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19 "made in Vietnam". Ngày 26/2, một trong ba vaccine đang được phát triển ở Việt Nam đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm giai đoạn 2.

Việc phát triển thành công vaccine trong nước không chỉ khẳng định năng lực, niềm tự hào của đội ngũ khoa học y tế; đáp ứng kỳ vọng, sự tin tưởng của người dân mà còn chủ động trong phòng chống dịch, với kinh phí thấp hơn nhiều so với vaccine nhập khẩu.

"Hai đợt dịch trước nhiều bạn bè quốc tế bày tỏ sự ngạc nhiên, đánh giá cao kết quả dập dịch của Việt Nam. Đợt dịch thứ ba, dù khó khăn hơn rất nhiều nhưng đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định, chúng ta đã cơ bản chiến thắng đợt dịch thứ ba", Phó Thủ tướng chia sẻ. 

Lưu ý "mới thắng từng trận đánh, từng chiến dịch, chưa thắng cả cuộc chiến", Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần cảnh giác trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh vì không ai có thể chắc chắn ở Việt Nam không có mầm bệnh, thậm chí ổ dịch tiềm tàng trong cộng đồng. 

"Chúng ta cảnh giác nhưng không run sợ vì đã quen với “kẻ địch COVID-19”, dù có biến thể nào đi chăng nữa. Kiên trì chiến lược chống dịch từ đầu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, trên hết là sự ủng hộ của toàn thể nhân dân" - ông lưu ý.

Nguồn Sở Y tế Hà Nội

Trước tình hình dịch bệnh, người dân không nên hoang mang, không chủ quan, hãy chung tay phòng chống dịch bệnh, tự giác khai báo y tế.

Mỗi cá nhân phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Với trẻ em và người già sức đề kháng kém cần bổ sung các sản phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể ,... Và đặc biệt phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng. 

Bộ Y tế kêu gọi người dân Việt Nam cùng thực hiện chung sống an toàn cùng đại dịch 19 với thông điệp 5K: Khẩu trangKhử khuẩnKhoảng cách Không tụ tập – Khai báo y tế. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… người dân cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Thuockedon24h.vn tin rằng với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cùng với tinh thần chống dịch như chống giặc của Nhân dân Việt Nam chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 thêm một lần nữa!

BÀI VIẾT KHÁC

Dấu hiệu và biến chứng của sốt virus ở người lớn

Sốt virus thường do nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhất là virus đường hô hấp. Nguyên nhân của bệnh là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Khi bị sốt virus, người lớn thường chủ quan trong điều trị và chăm sóc vì cho rằng đó là cảm sốt bình thường. Bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn sẽ chỉ rõ nguyên nhân, dấu hiệu và những biến chứng của bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp tính

Hen phế quản cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện, xử trí. Vì vậy, nắm được những dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp và cách phòng ngừa, điều trị dưới đây sẽ giúp bạn có thể sớm phát hiện và kiểm soát tốt bệnh lý này. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích!

Triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính là căn bệnh nguy hiểm và thời gian diễn tiến cũng thường rất nhanh. Do đó, người bệnh cần nắm được các triệu chứng viêm ruột thừa để kịp thời đến bệnh viện cấp cứu và điều trị càng sớm càng tốt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé!

Bệnh ho gà : Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh. Tìm hiểu để chủ động phát hiện, điều trị bệnh sớm tránh biến chứng và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé !

0973252026