Khi con gái 14 tuổi : Những điều bạn và bé cần biết

06/01/2021

Bé gái 14 tuổi sẽ trải qua rất nhiều thay đổi như những đứa trẻ tuổi dậy thì khác, bao gồm nồng độ hormone, vấn đề cảm xúc, áp lực xã hội... Một vài điểm khác biệt của con gái 14 tuổi rất dễ nhận thấy, trong khi số khác đòi hỏi sự quan tâm sát sao của bố mẹ. Khi con gái 14 tuổi những điều mà bạn và bé cần biết là gì ? Để có những hiểu biết sâu sắc nhất về vấn đề này mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn.

Mục lục 


1. Cơ thể của con gái 14 tuổi

  • Tuổi dậy thì của trẻ em gái bắt đầu từ 8 - 13 tuổi và kết thúc vào khoảng 14 - 15 tuổi. Ngực bắt đầu phát triển đầu tiên, sau đó là mọc lông dưới cánh tay và ở vùng mu. Trẻ tuổi dậy thì có thể sẽ hành kinh lần đầu tiên khoảng 2 năm sau khi ngực bắt đầu phát triển, nhưng thời điểm cụ thể của mỗi bé lại khác nhau. Một số trẻ bắt đầu sớm hơn hoặc muộn hơn một chút so với những bạn gái khác cùng tuổi cũng là điều bình thường.
  • Rất nhiều thay đổi thể chất khác cũng đang diễn ra. Đứa con gái 14 tuổi của bạn có thể đã phát triển vượt bậc, cao hơn, hông và đùi nở nang hơn, cũng như mọc một số nốt mụn trứng cá.

2. Cảm xúc và mối quan hệ với bạn bè

                                                                  

                                                                                 Con gái 14 tuổi thường lo lắng và quan tâm hơn đến ngoại hình

  • Các bé gái 14 tuổi đang gặp khó khăn trong việc tìm hiểu xem tôi là ai và tôi phải làm gì? Con gái của bạn có thể thắc mắc về các quy tắc ở nhà cũng như ở trường, đồng thời tìm cách lách luật. Khi có nhiều sự tự do hơn, trẻ tuổi dậy thì bắt đầu muốn rời xa bố mẹ. Điều này là bình thường, cho thấy các bé đang học cách độc lập hơn.
  • Các cô gái có thể cảm thấy hào hứng với giai đoạn mới này trong cuộc đời và tự ý thức về sự thay đổi cơ thể của mình. Con gái 14 tuổi thường lo lắng về ngoại hình và quan tâm hơn đến cách phối quần áo hàng ngày.
  • Do mối bận tâm về vẻ bề ngoài ngày càng tăng, các cô gái ở độ tuổi này có thể thử ăn kiêng. Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm tốt để cắt giảm lượng thức ăn vì con vẫn đang phát triển. Rối loạn ăn uống đôi khi xuất hiện ở những năm đầu độ tuổi thanh thiếu niên.
  • Ở tuổi 14, con gái của bạn tham gia nhiều hơn vào nhóm bạn cùng trang lứa. Sự chấp nhận từ bạn bè là rất quan trọng và các con cũng so sánh mình với bạn khác. Trẻ tuổi dậy thì có thể bắt đầu đối mặt với sự lôi kéo, rủ rê thử ma túy, rượu, thuốc lá hoặc quan hệ tình dục. Hầu hết thanh thiếu niên nhắn tin cho bạn bè và đang hoạt động trên các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo và Tiktok... Các con thường dành nhiều thời gian trên mạng xã hội hơn bạn nghĩ, đặc biệt là thường xuyên online vào đêm muộn khi không có sự giám sát của bố mẹ.
  • Thanh thiếu niên nói chung và bé gái 14 tuổi nhà bạn nhiều khả năng cũng có tính khí thất thường. Các bé sẽ tập trung vào sự tự tôn, cảm thấy mình là trung tâm của sự chú ý, lúc thì rất tự tin, khi lại cảm thấy tự ti. Sự thay đổi nội tiết tố, đấu tranh xây dựng hình ảnh bản thân, sự chấp nhận của bạn bè và giữ khoảng cách xa hơn với bố mẹ... đều đóng vai trò ảnh hưởng đến tính cách của bé.
  • Trường học là trung tâm của cuộc đời đứa con gái 14 tuổi, chúng phải gánh nhiều trách nhiệm hơn và căng thẳng hơn. Cuộc sống của các con phụ thuộc vào việc đến lớp học, hoàn thành bài tập và các hoạt động sau giờ học, giao tiếp với bạn bè, gia tăng kỳ vọng và rất nhiều điều phiền toái khác.

3. Bộ não đang phát triển

                                                                                 

                                                                               Những thay đổi của não trong những năm 14 tuổi có thể khiến trẻ gặp nhiều khủng hoảng

  • Trẻ em tiến bộ với tốc độ khác nhau, với khả năng phát triển suy nghĩ trừu tượng, cảm giác phân định đúng và sai mạnh mẽ hơn. Các con lúc này có thể đã biết suy nghĩ xa hơn và đặt mục tiêu cho bản thân. Đôi khi các vấn đề rắc rối về khả năng tập trung, chú ý hoặc học tập sẽ xuất hiện do yêu cầu khó khăn hơn của bài tập ở trường lớp.
  • Bộ não của bé gái 14 tuổi vẫn đang phát triển, và những thay đổi của não trong những năm thiếu niên có thể là nguyên nhân của các tình trạng rối loạn tâm thần. Do đó bố mẹ nên thường xuyên hỏi thăm trẻ tuổi dậy thì để biết suy nghĩ, cảm giác và nỗi lòng của con. Cần đảm bảo rằng đôi khi con chỉ ủ rũ một chút như các thanh thiếu niên khác, và đây không phải là biểu hiện của vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như trầm cảm. Nếu bạn có lo lắng về sức khỏe tâm thần của con mình, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức.

4. An toàn và sức khỏe

Cho dù đứa con gái 14 tuổi của bạn có muốn tự lập bao nhiêu thì vẫn cần sự hỗ trợ và hướng dẫn của bố mẹ, đặc biệt là khi bạn muốn giữ con an toàn và khỏe mạnh. Sau đây là một số lời khuyên:

  • Nói chuyện với con về sự nguy hiểm của ma túy, uống rượu, hút thuốc và quan hệ tình dục. Hãy trở thành một hình mẫu cho con về lối sống lành mạnh.
  • Luôn biết con đang ở đâu, khi nào về nhà và đi cùng ai. Đảm bảo sắp xếp thời gian đón con sớm, cho con lựa chọn khác nếu bé không thoải mái hoặc không thích hoạt động nhóm.
  • Chuẩn bị cho con thức ăn lành mạnh và sắp xếp thời gian gia đình ngồi ăn cùng nhau càng nhiều càng tốt.
  • Đảm bảo bé gái 14 tuổi được khám sức khỏe định kỳ hàng năm và gặp nha sĩ 2 lần/năm.
  • Hướng dẫn con những cách lành mạnh để đối phó với căng thẳng. Chia sẻ với con cách bố mẹ vượt qua stress, áp lực trong cuộc sống.
  • Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử ở mức 2 giờ/ngày (không bao gồm thời gian làm bài tập về nhà). Lưu ý những gì trẻ tuổi dậy thì xem và đọc.
  • Khuyến khích con vận động ít nhất 1 giờ mỗi ngày.
  • Thúc giục con ngủ đủ giấc bởi hầu hết thanh thiếu niên thường thức khuya. Thiếu ngủ khiến con khó tập trung ở trường và có tâm trạng không tốt.

5. Những lưu ý khác khi có con gái 14 tuổi

Bố mẹ xung đột, tranh cãi với trẻ tuổi dậy thì là điều tự nhiên. Nếu buộc phải có trận chiến với con, hãy tập trung vào các vấn đề quan trọng, như an toàn và trường học. Đừng lo lắng quá nhiều về quần áo và kiểu tóc theo sở thích của giới trẻ.

Những điều khác bạn nên chú ý là:

  • Làm quen với bạn bè của con và những phụ huynh khác.
  • Tham gia vào cuộc sống trường học của con bằng cách đi họp phụ huynh - giáo viên thường xuyên, tham gia hội cha mẹ học sinh. Làm quen với giáo viên sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về học lực và hành vi của con mình ở trường.
  • Nếu bạn nghĩ rằng con có vấn đề về sự chú ý hoặc khả năng học tập, hãy đưa bé đi đánh giá chuyên môn càng sớm càng tốt.
  • Giúp xây dựng lòng tự trọng bằng cách ghi nhận mọi nỗ lực của con, ngay cả khi mọi thứ không diễn ra đúng theo hy vọng. Khen ngợi hành động của con chứ không phải chỉ vẻ ngoài.
  • Khi có xung đột, hãy lắng nghe con và trả lời tất cả câu hỏi của con một cách hợp lý. Làm theo một số đề xuất của con nếu thích hợp.
  • Con có thể cảm thấy quá tải với các hoạt động ở trường và xã hội. Vì vậy hãy đảm bảo không yêu cầu quá nhiều từ con.
  • Hỏi ý kiến của con về các quyết định của gia đình và cho con cơ hội tự quyết định nhiều hơn.
  • Con gái 14 tuổi đã đủ lớn để làm các công việc xung quanh nhà - như hút bụi, dọn dẹp, làm vườn, tự nấu bữa trưa... Hãy để con tham gia để cảm thấy bản thân có giá trị và năng lực.
  • Khuyến khích con thực hiện những thử thách mới, chẳng hạn như thử một môn thể thao mới mà không có nhiều bạn bè của bé biết đến.
  • Dành thời gian cho nhau, làm điều gì đó mà cả bố mẹ và con cái đều thích. Một cuộc trò chuyện diễn ra tự nhiên mới thực sự là tốt nhất.

Một đứa trẻ được nuôi dưỡng để tìm ra vai trò của mình và hài lòng với cuộc sống sẽ thực sự hạnh phúc. Bố mẹ nên trở thành bệ đỡ vững chắc để bé gái 14 tuổi luôn cảm thấy được tin tưởng, tự tin với những quyết định riêng. Con sẽ cảm thấy an toàn khi biết có bố mẹ nâng đỡ phía sau, bảo vệ và gia đình luôn là nơi tìm về.

6.Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội  

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

BÀI VIẾT KHÁC

Bạn biết gì về giới tính và chuyển giới?

Trước đây, chúng ta hầu như chỉ nhắc đến một xã hội với những gia đình là sự kết hợp giữa một nam và một nữ với mục đích duy trì nòi giống. Khi đó, việc một người yêu người cùng giới tính hay mong muốn có giới tính khác là những điều rất kỳ lạ, thậm chí bị xem là bệnh hoạn. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin hữu ích nhất xoay quanh vấn đề này nhé !

Nồng độ ô nhiễm cao ảnh hưởng gì đến rối loạn cương

Rối loạn cương cứng là một trong các bệnh rối loạn chức năng tình dục thường gặp tại nam giới. Hiểu một cách đơn giản thì rối loạn cương cứng là chức năng cương cứng ở dương vật nam giới không dễ kiểm soát hoặc không kiểm soát được. Dưới đây Thuockedon24h.vn sẽ giúp cho bạn nghiên cứu những tin tức về rối loàn cương dương, lí do, triệu chứng và biện pháp chữa bệnh căn bệnh. Hy vọng sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về chứng bệnh nhằm chủ động nhận biết cũng như điều trị chứng bệnh được sớm nhất.

Fetibest- Hỗ Trợ Điều Trị Hiếm Muộn, Tăng Chất Lượng Tinh Trùng Nam Giới

Mặc dù nền y học hiện đại đã có thể giúp các cặp vợ chồng có thể thực hiện được thiên chức làm cha mẹ của mình bằng các phương pháp thụ tinh, nhưng các nhà khoa học vẫn khuyên rằng, tăng cường khả năng thụ thai theo cách tự nhiên vẫn là biện pháp tối ưu. Vì vậy sử dụng thuốc FertiBest để cải thiện tinh trùng được xem là giải pháp hiệu hiệu. Cùng Thuốc Kê Đơn 24h theo dõi bài viết sau để có thêm kinh nghiệm hữu ích khi dùng sản phẩm nhé.

0973252026