Hải Dương: Xét nghiệm để "giải cứu" 1,2 triệu con gà đồi ở tâm dịch Chí Linh

25/02/2021

Tại xã Hoàng Hoa Thám (TP Chí Linh, Hải Dương) hiện vẫn còn 1,2 triệu con gà đồi chưa được tiêu thụ, chính quyền địa phương đã ưu tiên xét nghiệm cho 90 chủ trang trại chăn nuôi đang có gà đang tới lứa xuất bán. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

(Thứ năm, 25/02/2021 14:24)

Tại xã Hoàng Hoa Thám (TP Chí Linh, Hải Dương) hiện vẫn còn 1,2 triệu con gà đồi chưa được tiêu thụ, chính quyền địa phương đã ưu tiên xét nghiệm cho 90 chủ trang trại chăn nuôi đang có gà đang tới lứa xuất bán.

Là một những trong xã vùng sâu vùng xa của Chí Linh với trên 800 hộ dân, mỗi hộ sở hữu 3-5 trang trại gà, xã Hoàng Hoa Thám đang bị dồn ứ, ách tắc số lượng lớn gà nuôi do dịch COVID-19.

Ông Lê Văn Khoa Bí thư - Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa Thám cho biết: "Trên địa bàn toàn xã hiện nay có 980 trang trại gà với mật độ nuôi từ 1.000- 8.000 con 1,2 triệu con gà chưa tiêu thụ. Trong ngày đầu lấy mẫu xét nghiệm có chỉ định diện rộng, chính quyền đã ưu tiên xét nghiệm cho 90 chủ trang trại có gà đến lứa xuất bán trong thời điểm này. Kết quả xét nghiệm âm tính sẽ giúp đảm bảo cho việc lưu thông hàng hóa".

90 hộ chăn nuôi có gà đang tới lứa xuất bán được lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Trung Sơn

"Chúng tôi xác định đây là đợt xét nghiệm lần 1, sau ngày hôm nay chúng tôi sẽ đề xuất với Thành phố tiếp tục xét nghiệm đối với những chủ trang trại có gà chưa đến lứa xuất chuồng, đảm bảo thời gian tới đây khi bán sẽ có giấy xét nghiệm âm tính cho các chủ trang trại gà", ông Khoa chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhận định việc lấy mẫu xét nghiệm cho các chủ trang trại gà là một sáng kiến hay, chứng minh địa bàn hải Dương an toàn cho khách đến mua, giao thương. 

Chủ trương xét nghiệm rộng có nhiều ý nghĩa, vừa tầm soát bệnh, vừa phát triển kinh tế, ngay cả những xã vùng xâu vùng xa của tỉnh vẫn tiến hành xét nghiệm rộng, không riêng gì các địa điểm trung tâm.

Chủ hộ Phùng Đức Đ hiện đang có 700 con gà đang chờ xuất bán. Ảnh: Trung Sơn

Là một trong 90 chủ trang trại được lấy mẫu xét nghiệm trong ngày hôm nay, bà Bùi Thị T. tâm sự, gia đình có 1.700 con gà đang trong lứa xuất bán đáng ra bán từ trước Tết nhưng vì COVID-19 nên mỗi ngày tính riêng tiền thức ăn đã hết hơn 3 triệu đồng. 

"Việc chính quyền cho chúng tôi lấy mẫu xét nghiệm không chỉ giúp các thương lái đến mua hàng yên tâm, cũng như khi đi tiêu thụ ở các địa bàn khác được thuận lợi và ngay cả bản thân mình cũng yên tâm. Việc này cũng làm cho người dân đỡ thiệt hại nhiều, từ Tết tới giờ tôi vẫn chưa hết lo lắng, giờ chỉ mong nhanh có kết quả xét nghiệm để tiêu thụ hàng hóa", bà T. nói.

Đoàn công tác kiểm tra điểm lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn TP Chí Linh. Ảnh: Trung Sơn

Với 3.000 con gà đang đến thời điểm xuất bán và 2.000 con gà đang chuẩn bị vào thời kỳ xuất bán, ông Nguyễn Công Q. chia sẻ: "Riêng tiền thức ăn mỗi ngày lên tới gần 5 triệu đồng, tình trạng này kéo dài từ trước tết tới giờ, nếu còn tiếp tục e rằng gia đình không chịu nổi. Hôm nay được chính quyền tạo điều kiện cho lấy mẫu xét nghiệm, những người chăn nuôi chúng tôi rất vui, chỉ mong thông tin này nhanh được truyền tới các thương lái mua hàng".

Cũng trong sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cùng đoàn công tác chống dịch COVID-19 Bộ Y tế tại Hải Dương đã đến kiểm tra đột xuất một số địa điểm lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn huyện Nam Sách và TP Chí Linh.

Trước tình hình dịch bệnh, người dân không nên hoang mang, không chủ quan, hãy chung tay phòng chống dịch bệnh, tự giác khai báo y tế.

Mỗi cá nhân phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Với trẻ em và người già sức đề kháng kém cần bổ sung các sản phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể ,... Và đặc biệt phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng. 

Bộ Y tế kêu gọi người dân Việt Nam cùng thực hiện chung sống an toàn cùng đại dịch 19 với thông điệp 5K: Khẩu trangKhử khuẩnKhoảng cách Không tụ tập – Khai báo y tế. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… người dân cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Thuockedon24h.vn tin rằng với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cùng với tinh thần chống dịch như chống giặc của Nhân dân Việt Nam chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 thêm một lần nữa!

BÀI VIẾT KHÁC

Dấu hiệu và biến chứng của sốt virus ở người lớn

Sốt virus thường do nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhất là virus đường hô hấp. Nguyên nhân của bệnh là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Khi bị sốt virus, người lớn thường chủ quan trong điều trị và chăm sóc vì cho rằng đó là cảm sốt bình thường. Bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn sẽ chỉ rõ nguyên nhân, dấu hiệu và những biến chứng của bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp tính

Hen phế quản cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện, xử trí. Vì vậy, nắm được những dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp và cách phòng ngừa, điều trị dưới đây sẽ giúp bạn có thể sớm phát hiện và kiểm soát tốt bệnh lý này. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích!

Triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính là căn bệnh nguy hiểm và thời gian diễn tiến cũng thường rất nhanh. Do đó, người bệnh cần nắm được các triệu chứng viêm ruột thừa để kịp thời đến bệnh viện cấp cứu và điều trị càng sớm càng tốt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé!

Bệnh ho gà : Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh. Tìm hiểu để chủ động phát hiện, điều trị bệnh sớm tránh biến chứng và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé !

0973252026