"Cách biệt xã hội" - khái niệm mới nên biết nếu muốn an toàn thời COVID-19

01/02/2021

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, trong giai đoạn dịch COVID-19 có khả năng lây lan trong cộng đồng thì người dân cần “cách biệt xã hội”. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có thêm những thông tin hữu ích.

"Cách biệt xã hội" - khái niệm mới nên biết nếu muốn an toàn thời COVID-19 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, trong giai đoạn dịch COVID-19 có khả năng lây lan trong cộng đồng thì người dân cần “cách biệt xã hội”.

  • Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 trên địa bàn thành phố mới đây, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, tính đến nay, Hà Nội đã có 9 trường hợp lây nhiễm chéo. Con số này đồng nghĩa mới có 1,5 người bị lây nhiễm chéo/1 triệu người ở Thủ đô.
  • Mặc dù nguồn lây nhiễm ở cộng đồng đã và đang kiểm soát tốt, tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chung nhận định, trong 11 ngày tới (tức là từ nay đến trước ngày 5/4) là giai đoạn cao điểm dịch COVID-19 ở Hà Nội.
  • Đây là giai đoạn những người có mầm bệnh, dù chưa có biểu hiện bệnh ở bên ngoài và vẫn bình thường nhưng có thể phát bệnh trong những ngày tới.
  • "Vì vậy, giai đoạn này phải tập trung công sức để phát hiện sớm và hạn chế lây nhiễm chéo. Nếu phát hiện sớm, khoanh vùng sớm và hạn chế được sự lây nhiễm chéo thì chúng ta chiến thắng. Tuy nhiên, nếu từ nay đến ngày 5/4 là không phát hiện kịp thời, để lây nhiễm trong cộng đồng thì số người lây nhiễm sẽ theo cấp số nhân" - ông Chung cảnh báo.
  • Từ những nhận định trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt, nếu không có việc cần thiết thì không đi ra ngoài. Khi đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, còn đi bộ phải giữ khoảng cách 2m với nhau.
  • Liên quan đến vấn đề này, tối 24/3, trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, thời điểm này cho đến đầu tháng 4/2020 sẽ là giai đoạn dịch COVID-19 có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Chính bởi sự nguy hiểm của dịch bệnh nên người dân bắt đầu phải "cách biệt xã hội".

                                             

                           Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đã đến lúc, người dân cần "cách biệt xã hội" để phòng chống COVID-19.

  • PGS.TS Trần Đắc Phu lý giải, "cách biệt xã hội" là người dân tuyệt đối không đứng gần nhau khi giao tiếp, ít giao tiếp, khi hội họp hay xếp hàng phải cách nhau tối thiểu 2 mét. Đặc biệt là tránh giao tiếp gần, không bắt chân bắt tay, nếu không việc phải ra ngoài thì nên ở nhà. Bởi dịch COVID-19 là lây lan qua đường tiếp xúc và qua các giọt bắn".
  • Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19 gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, công tác phòng, chống dịch đã bước sang giai đoạn mới, đòi hỏi quyết tâm cao hơn nữa, sự đoàn kết, trách nhiệm hơn nữa của cả hệ thống chính trị với các giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết hơn nữa.
  • Để làm được điều đó thì từ cơ quan, tổ chức, nhóm dân cư đến gia đình và từng người dân đều thay đổi mạnh mẽ các thói quen, nếp sinh hoạt để thích ứng với các yêu cầu phòng chống dịch bệnh, như: Tăng cường giao dịch trực tuyến, hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; khuyến cáo người dân ít ra những nơi công cộng, hạn chế tối đa việc tập trung đông trên 50 người tại các đám cưới, đám hiếu…
  • Đặc biệt, các cơ quan nhà nước tiếp tục dừng, hạn chế các cuộc họp không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến, tích cực cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn trong xử lý công việc…
  • Theo PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đúng đắn, kịp thời trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn lây lan ra cộng đồng nếu như người dân không tự ý thức chung tay cùng Chính phủ chống dịch.

Nguồn: Bộ Y Tế

Trước diễn biến dịch rất phức tạp, để bảo vệ bản thân và gia đình:  Mỗi cá nhân phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Với trẻ em và người già sức đề kháng kém cần bổ sung các sản phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể ,... Và đặc biệt phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng. Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp.

Bộ Y tế kêu gọi người dân Việt Nam cùng thực hiện chung sống an toàn cùng đại dịch 19 với thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… người dân cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

                                                

 

Thuockedon24h.vn tin rằng với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cùng với tinh thần chống dịch như chống giặc của Nhân dân Việt Nam chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 thêm một lần nữa!

BÀI VIẾT KHÁC

Vì sao quai bị dễ gây vô sinh?

Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới đã khiến cho không ít người lo lắng. Quai bị thực tế không phải là một căn bệnh đến tính mạng nhưng nó sẽ có những biến chứng không nhỏ nếu không biết cách chữa trị. Cùng tìm hiểu chi tiết về bệnh này qua bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn nhé!

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây không ?

Viêm mũi dị ứng là một bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng gặp nhiều hơn ở tuổi thanh niên và trung niên. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng thường kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Viêm mũi dị ứng đôi khi dễ nhầm với bệnh viêm xoang. Vậy bệnh viêm mũi dị ứng có lây không? Để có câu trả lời mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn!

Những lưu ý khi điều trị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ có thể gây ra một số tai biến sản khoa rất nguy hiểm. Phát hiện sớm và quản lý tốt tiểu đường thai kỳ giúp tăng khả năng bảo vệ sức khỏe mẹ và thai nhi. Vậy cần lưu ý gì khi điều trị tiểu đường thai kỳ? Vấn đề này sẽ được làm sáng tỏ trong bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn!

Viêm mũi dị ứng khác gì viêm mũi thông thường?

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến với mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp hơn ở người lớn với những triệu chứng mãn tính, gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Tuy nhiên hiện nay đã có nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng mãn tính hiệu quả, tránh nguy cơ xuất hiện các biến chứng không mong muốn như rối loạn giấc ngủ, viêm xoang mạn tính,... Để tìm hiểu viêm mũi dị ứng khác gì viêm mũi thông thường mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn.

0973252026