Các loại ung thư gan thường gặp

12/01/2021

Theo thống kê của Globocan 2018, Việt Nam là một nước có tỷ lệ số người mắc ung thư gan đứng hàng thứ nhất (kể cả về tỷ lệ tử vong và số ca mới mắc). Có thể thấy, ung thư gan là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm tới tính mạng của con người, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra tử vong. Để tìm hiểu về các loại ung thư gan thường gặp mời bạn đọc tham khảo bài viêt sau đây của Thuockedon24h.vn.

                                                                                                           

                                                                                                                                                  Hình ảnh lá gan bị ung thư

Mục lục 


1. Ung thư gan nguyên phát

  • Ung thư bắt đầu ở gan được gọi là ung thư gan nguyên phát. Có nhiều loại ung thư gan nguyên phát. Dưới đây là 4 loại ung thư gan nguyên phát phổ biến:

1.1. Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC):

  • Đây là loại ung thư gan phổ biến nhất ở người lớn. Ung thư tế bào gan có thể có các mô hình tăng trưởng khác nhau:
  • Khối khu trú: bắt đầu với một khối u phát triển lớn dần. Trong giai đoạn muộn của bệnh, nó sẽ lan sang các bộ phận khác của gan.
  • Thể thâm nhiễm sẽ bắt đầu với nhiều nốt ung thư nhỏ trên gan, không chỉ là một khối u. Loại ung thư này thường gặp nhất ở những người bị xơ gan.
  • Thễ hỗn hợp: kết hợp 2 loại trên

1.2. Ung thư đường mật nội khối (ung thư ống mật- Cholangiocarcinoma):

  • Khoảng 10-20% bệnh ung thư bắt đầu ở gan là ung thư đường mật nội khối. Ung thư thường bắt đầu trong các tế bào lót các ống mật nhỏ trong gan. Tuy nhiên, hầu hết các ung thư đường mật thực sự bắt đầu trong các ống mật ngoài gan.

1.3. U mạch máu ác tính (Angiosarcoma hoặc hemangiosarcoma):

  • Đây là những bệnh ung thư hiếm gặp bắt đầu trong các tế bào lót các mạch máu của gan. Những người đã tiếp xúc với vinyl clorua hoặc thorium dioxide có nhiều khả năng phát triển các bệnh ung thư này. Một số trường hợp khác gây ra do tiếp xúc với asen hoặc radium, hoặc với một tình trạng di truyền được gọi là bệnh hemochromatosis di truyền.
  • Những khối u này phát triển nhanh chóng và thường quá rộng để có thể được phẫu thuật cắt bỏ vào thời điểm chúng được tìm thấy. Hóa trị và xạ trị có thể giúp làm chậm bệnh, nhưng những bệnh ung thư này thường rất khó điều trị.

1.4. U nguyên bào gan (Hepatoblastoma):

  • Đây là một loại ung thư rất hiếm gặp ở trẻ em, thường là ở những trẻ dưới 4 tuổi. Các tế bào của u nguyên bào gan tương tự như tế bào gan của thai nhi. Khoảng 2 trong số 3 trẻ mắc các khối u này được điều trị thành công bằng phẫu thuật và hóa trị, tuy nhiên các khối u sẽ khó điều trị hơn nếu chúng lan ra ngoài gan

2. Ung thư gan thứ phát (ung thư gan di căn)

  • Ung thư gan thứ phát là tình trạng các tế bào ung thư ở cơ quan ngoài gan di căn đến gan và hình thành một khối u ở đó. Ung thư gan thứ phát khác so với ung thư gan nguyên phát và tỷ lệ mắc bệnh của nó cao hơn rất nhiều so với ung thư gan nguyên phát.

                                                                                            

                                                                                                                                               Ung thư gan thứ phát

Gan là đích đến của các tế bào di căn vì là nơi tập trung mạng lưới mạch máu dày đặc cùng với nhiều chất dịch khác của cơ thể. Bất kỳ loại ung thư nào cũng có thể di căn sang gan, chẳng hạn như: u hắc tố, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư thận, ung thư tụy, dạ dày, đại tràng, buồng trứng,...

3. Khối u gan lành tính

  • Các khối u lành tính là những khối u tăng trưởng, nhưng không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Các khối u lành tính ở gan có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật.

Một số loại khối u gan lành tính phổ biến:

3.1. U mạch máu:

  • Đây là dạng khối u gan lành tính phổ biến nhất ở cả namnữ. Kích thước khối u mạch máu ở nữ lớn hơn so với ở nam. U mạch máu có 2 loại, bao gồm: đơn ổ và đa ổ. Vị trí của khối u thường không cố định, có mạch máu màu đen, hoặc có huyết khối. Một trường hợp khác của u mạch máu là u mạch máu xâm nhiễm lan tỏa toàn bộ gan (Hepatic haemangiomatosis). Hầu hết các trường hợp dạng u mạch máu đều không cần điều trị, trừ những loại u phức tạp mới cần đến phẫu thuật.

3.2. Tăng sản nốt khu trú (FNH):

  • Thường không có triệu chứng xảy ra, là tổn thương hoàn toàn lành tính, ,rất ít trường hợp bị đau ở vùng gan hoặc gan to. Bác sĩ có thể chẩn đoán FNH thông qua siêu âm, CT, và các FNH này không chuyển sang u gan ác tính.

3.3. U tuyến tế bào gan lành ( HA):

  • Thường xuất hiện ở những phụ nữ đang độ tuổi sinh sản và sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài. HA thường hiếm gặp hơn so với FNH. Người bệnh có thể theo dõi bệnh qua việc siêu âm và chiếu chụp thường xuyên.

3.4. Nốt tăng sinh tái tạo ( NRH):

  • Nốt tăng sinh tái tạo là một cấu trúc hỗn hợp của tăng sinh tế bào gan với những vùng teo tế bào gan hoặc tăng sản tế bào gan không có tăng sản mô sợi liên kết. Bệnh thường không thông qua chẩn đoán lâm sàng và xuất hiện phổ biến đối với những người trên 60 tuổi hoặc một số trường hợp trẻ em khác. NRH thường gây ra triệu chứng chảy máu thực quản do sự gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Khối u lành tính này không gây ra hậu quả nặng nề gì tới sức khỏe, vì vậy chúng không cần phải điều trị.

4.Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội  

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

 

 

BÀI VIẾT KHÁC

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU TA CẦN BIẾT?

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, đôi lúc chúng ta nghe thấy các thông tin về loại vi khuẩn có tên "vi khuẩn ăn thịt người". Vậy loại vi khuẩn này có thực sự "ăn thịt người" hay không? Cùng Thuốc Kê Đơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

LAO HẠCH CÓ PHẢI BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHÔNG ?

Khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến lao phổi, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn ở bộ phận khác trên cơ thể đó là lao hạch. Trong những năm gần đây lao hạch đang dần phổ biến trở lại. Bệnh lao hạch có phải là bệnh truyền nhiễm không? Sau đây, Thuốc Kê Đơn xin cung cấp một số thông tin cần thiết về bệnh lao hạch tại bài viết dưới đây.

BỆNH HỞ VAN HAI LÁ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Hở van hai lá (hở van 2 lá, hở van tim 2 lá) hay suy van hai lá là tình trạng van hai lá của tim không đóng chặt, khiến máu chảy ngược. Nếu ở mức độ nặng, máu không thể di chuyển qua tim hoặc bơm đầy đủ đến các phần còn lại của cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, về sau có thể gây suy tim. Hãy cùng thuockedon24h tìm hiểu và giải đáp thắc mắc về bệnh lý này nhé!

BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đái tháo đường là một bệnh lý khá phổ biến hay gặp hiện nay, và bệnh nhân khi mắc phải đều phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Không những thế đái tháo đường còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ đái tháo đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh đái tháo đường. Cùng Thuockedon24h tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

0973252026