Ca dương tính SARS-CoV-2 vừa phát hiện ở Bạc Liêu "chưa rõ nguồn lây"

28/02/2021

Hiện mẫu bệnh phẩm của người đàn ông 49 tuổi quê Sóc Trăng lên Bạc Liêu xin việc đã được gửi tới Viện Pasteur TP HCM để xét nghiệm khẳng định lần 2. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch COVID-19.

(Chủ nhật, 28/02/2021 13:39)

Hiện mẫu bệnh phẩm của người đàn ông 49 tuổi quê Sóc Trăng lên Bạc Liêu xin việc đã được gửi tới Viện Pasteur TP HCM để xét nghiệm khẳng định lần 2.

Sáng 28/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp khẩn liên quan một ca dương tính SARS-CoV-2 vừa phát hiện ở tỉnh này.

Trao đổi với Báo Gia đình & Xã hội trưa 28/2, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết "chưa rõ nguồn lây bệnh" từ đâu đối với ca dương tính lần 1 này.

Người này quê Sóc Trăng (tỉnh gần với Bạc Liêu), đến Bạc Liêu tìm việc làm, qua xét nghiệm tầm soát mới phát hiện dương tính. "Chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế Sóc Trăng triển khai các biện pháp để truy tìm nguồn lây ca dương tính này", ông Nam nói và khẳng định nguồn lây "không phải từ Bạc Liêu". Theo lời khai dịch tễ của ca dương tính này, 14 ngày qua ông này không đi đâu.

Ca dương tính lần 1 vừa phát hiện là ông T.V.T (49 tuổi, ở xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) vừa đến Bạc Liêu ngày 27/2. 

Cơ quan chức năng xác định ngày 27/2, ông T và 6 người ở cùng ấp Vĩnh Thạnh A di chuyển bằng xe gắn máy đến liên hệ xin vào làm việc tại Công ty Điện gió ở Khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu. 

Những người này đến một quán ăn lúc 10h sáng ở đường Bạch Đằng, TP Bạc Liêu, liên hệ xin việc làm với anh H - nhân viên Công ty Điện gió. Anh H thuê nhà trọ cạnh quán ăn này để nghỉ.

Ảnh minh hoạ

Khoảng 14h30, anh H liên hệ dẫn nhóm người này tự đi xe gắn máy đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu yêu cầu xét nghiệm COVID-19. Đến đây nhóm người được nhân viên y tế làm thủ tục và lấy mẫu xét nghiệm.

Đến 0h40 ngày 28/2, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu báo có 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR).

Sau khi có thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bạc Liêu báo cáo nhanh cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu; đồng thời kích hoạt đội phản ứng nhanh, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Sáng 28/2, CDC Bạc Liêu đã lấy mẫu ca dương tính lần 1 gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm khẳng định lần 2. Ngành y tế Bạc Liêu truy vết được 31 trường hợp F1 và cách ly tập trung tại Khu cách ly của Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu. Các trường hợp F1 này sẽ xét nghiệm khẳng định tại CDC Bạc Liêu.

"Trong chiều nay, khoảng trước 15h chúng tôi sẽ có kết quả xét nghiệm của các F1" - ông Bùi Quốc Nam nói.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chỉ đạo, đối với TP Bạc Liêu, tất cả tân binh chuẩn bị nhập ngũ phải được test nhanh COVID-19. Sở GD&ĐT, Sở KH&CN chỉ đạo học sinh vẫn học bình thường đồng thời tổ chức tốt công tác phòng bệnh, nếu có trường hợp khẩn cấp khác sẽ có thông báo sau. Đề nghị ngành y tế tập trung truy vết nhanh, gọn trường hợp F1 ở khu vực phường Nhà Mát và phải đưa cách ly tập trung ngay.

Nguồn Sở Y tế Hà Nội

Trước tình hình dịch bệnh, người dân không nên hoang mang, không chủ quan, hãy chung tay phòng chống dịch bệnh, tự giác khai báo y tế.

Mỗi cá nhân phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Với trẻ em và người già sức đề kháng kém cần bổ sung các sản phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể ,... Và đặc biệt phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng. 

Bộ Y tế kêu gọi người dân Việt Nam cùng thực hiện chung sống an toàn cùng đại dịch 19 với thông điệp 5K: Khẩu trangKhử khuẩnKhoảng cách Không tụ tập – Khai báo y tế. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… người dân cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Thuockedon24h.vn tin rằng với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cùng với tinh thần chống dịch như chống giặc của Nhân dân Việt Nam chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 thêm một lần nữa!

BÀI VIẾT KHÁC

Dấu hiệu và biến chứng của sốt virus ở người lớn

Sốt virus thường do nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhất là virus đường hô hấp. Nguyên nhân của bệnh là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Khi bị sốt virus, người lớn thường chủ quan trong điều trị và chăm sóc vì cho rằng đó là cảm sốt bình thường. Bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn sẽ chỉ rõ nguyên nhân, dấu hiệu và những biến chứng của bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp tính

Hen phế quản cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện, xử trí. Vì vậy, nắm được những dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp và cách phòng ngừa, điều trị dưới đây sẽ giúp bạn có thể sớm phát hiện và kiểm soát tốt bệnh lý này. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích!

Triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính là căn bệnh nguy hiểm và thời gian diễn tiến cũng thường rất nhanh. Do đó, người bệnh cần nắm được các triệu chứng viêm ruột thừa để kịp thời đến bệnh viện cấp cứu và điều trị càng sớm càng tốt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé!

Bệnh ho gà : Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh. Tìm hiểu để chủ động phát hiện, điều trị bệnh sớm tránh biến chứng và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé !

0973252026