Biến chứng nguy hiểm của nhồi máu não

03/03/2021

Căn bệnh nhồi máu não có thể cướp đi tính mạng nếu chủ quan không nhận biết ra nó để điều trị kịp thời. Khi bị đột quỵ hãy đưa người bệnh đến bệnh viện có khả năng chẩn đoán và cấp cứu đột quỵ để kịp thời can thiệp cứu sống người bệnh. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin hữu ích về căn bệnh này.

Mục lục 


1. Tính chất nguy hiểm của đột quỵ não

  • Đột quỵ não xảy ra làm cho một phần não bị thiếu oxy, tế bào não bị chết chỉ sau vài phút. Sau khi đột quỵ xảy ra, mỗi phút trôi qua sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị chết. Người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt và biện pháp điều trị duy nhất đó chính là “Tái tưới máu cho não”.
  • Người bệnh bị đột quỵ não có thể lâm vào tình trạng liệt, hôn mê và thậm chí tử vong. Tại Việt Nam, đột quỵ không những là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu mà còn gây tàn phế cho nhiều người, bất đắc dĩ trở thành gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội.
  • Có nhiều bệnh có nguy cơ cao gây nhồi máu não như xơ vữa huyết khối của mạch máu lớn (chiếm 50%), trong đó các mạch máu lớn ngoài sọ (chiếm 45%) và mạch máu lớn trong sọ (chiếm 5%); tắc các mạch máu nhỏ trong não (chiếm 25%); các bệnh tim như bệnh van tim, rung nhĩ...; bệnh động mạch không xơ vữa; bệnh lý về máu...
  • Ngoài ra còn có các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá, thuốc lào; ăn nhiều thức ăn giàu cholesterol; tăng huyết áp; đái tháo đường; người có thói quen ít ăn rau, ăn nhiều chất béo bão hòa, ăn mặn, ăn quá ngọt; ô nhiễm không khí...

Người bệnh bị đột quỵ não có thể lâm vào tình trạng liệt, hôn mê và thậm chí tử vong

2. Những biến chứng của nhồi máu não nếu không được điều trị kịp thời

2.1. Liệt vận động

  • Người trải qua cơn tai biến mạch máu não có thể xảy ra các biến chứng gây hạn chế vận động như liệt nửa người hoặc liệt chân, tay,... Trong những trường hợp này, người bệnh cần sự trợ giúp của gia đình trong mọi hoạt động sinh hoạt, ăn uống, và tắm giặt.
  • Người chăm sóc và bệnh nhân cần chú ý đến biến chứng viêm loét da, viêm phổi, viêm đường hô hấp, tiết niệu,... thường xảy ra khi nằm lâu một chỗ, và ít vận động.
  • Để người bệnh phục hồi tốt hơn, cần khuyến khích người bị tai biến thực hành các bài tập vận động tăng dần cấp độ từ nhẹ đến nặng, từ khả năng cầm nắm đồ vật đến đi lại.

2.2. Rối loạn ngôn ngữ

  • Ngôn ngữ có thể bị rối loạn sau một cơn nhồi máu não. Cụ thể là người bệnh chỉ có thể nói rất ít từ, bị nói ngọng, thậm chí không nói được, nguyên nhân là do vùng não đảm nhận chức năng ngôn ngữ đã bị tổn thương do không được điều trị kịp thời.
  • Giúp người bệnh cải thiện sức khỏe bằng cách giúp họ giao tiếp nhiều hơn với cộng đồng, nói chuyện vui vẻ và động viên tinh thần.

2.3. Suy giảm nhận thức

  • Người bị tai biến mạch máu não có thể bị mất trí nhớ, suy giảm khả năng nhận thức. Nhiều người rất lâu mới có thể phục hồi và khó có thể làm những công việc yêu cầu trí tuệ minh mẫn cũng như độ phức tạp nhiều như trước đây.
  • Cần cải thiện trí nhớ và tư duy của họ bằng việc đọc sách báo, đố vui, tham gia các hoạt động xã hội.

2.4. Mắt nhìn mờ

  • Đây là rối loạn thị giác sau tai biến. Khi xảy ra tai biến, nhiều người có dấu hiệu mờ một bên hoặc cả hai bên mắt.

2.5. Rối loạn tiểu tiện

  • Người bị tai biến có thể xảy ra tiểu tiện không tự chủ. Người nhà cần chăm sóc, đảm bảo khâu vệ sinh thật tốt là cách để phòng tránh tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu,... và giúp tinh thần người bị tai biến luôn thoải mái vì cơ thể sạch sẽ.

Người bị tai biến có thể xảy ra tiểu tiện không tự chủ
 

3. Làm gì khi người thân bị nhồi máu não?

  • Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo: thì để bệnh nhân nằm yên và nhanh chóng gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến bệnh viện có khả năng điều trị đột quỵ gần nhất.
  • Nếu bệnh nhân hôn mê: Cần xem tính chất thở của bệnh nhân (thở bình thường, thở nhanh, thở chậm hay ngưng thở). Nếu ngưng thở thì cần hô hấp nhân tạo nhằm kịp thời cung cấp oxy cho não và kéo dài thời gian cho người bệnh.

4. Phòng chống nhồi máu não

Để phòng chống nhồi máu não hiệu quả, cần thực hiện:

  • Bệnh nhân cần ăn uống lành mạnh bằng việc ăn các thực phẩm giàu chất xơ, giảm ăn mặn, giảm các loại thức ăn có nhiều cholesterol; hạn chế uống rượu bia, phòng tránh thừa cân. Xây dựng lối sống tích cực: Tập thể dục đều đặn hàng ngày; bỏ hút thuốc lá thuốc lào; tránh căng thẳng về thể chất và tinh thần.
  • Phát hiện sớm và điều trị tích cực các bệnh là yếu tố nguy cơ gây ra nhồi máu não như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn nhịp tim và bệnh van tim.

5. Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ:Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội 

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

BÀI VIẾT KHÁC

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU TA CẦN BIẾT?

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, đôi lúc chúng ta nghe thấy các thông tin về loại vi khuẩn có tên "vi khuẩn ăn thịt người". Vậy loại vi khuẩn này có thực sự "ăn thịt người" hay không? Cùng Thuốc Kê Đơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

LAO HẠCH CÓ PHẢI BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHÔNG ?

Khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến lao phổi, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn ở bộ phận khác trên cơ thể đó là lao hạch. Trong những năm gần đây lao hạch đang dần phổ biến trở lại. Bệnh lao hạch có phải là bệnh truyền nhiễm không? Sau đây, Thuốc Kê Đơn xin cung cấp một số thông tin cần thiết về bệnh lao hạch tại bài viết dưới đây.

BỆNH HỞ VAN HAI LÁ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Hở van hai lá (hở van 2 lá, hở van tim 2 lá) hay suy van hai lá là tình trạng van hai lá của tim không đóng chặt, khiến máu chảy ngược. Nếu ở mức độ nặng, máu không thể di chuyển qua tim hoặc bơm đầy đủ đến các phần còn lại của cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, về sau có thể gây suy tim. Hãy cùng thuockedon24h tìm hiểu và giải đáp thắc mắc về bệnh lý này nhé!

BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đái tháo đường là một bệnh lý khá phổ biến hay gặp hiện nay, và bệnh nhân khi mắc phải đều phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Không những thế đái tháo đường còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ đái tháo đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh đái tháo đường. Cùng Thuockedon24h tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

0973252026