Bị táo bón trước kỳ kinh : Tại sao nó lại xảy ra và bạn có thể làm gì với nó ?

13/01/2021

Một trong những lý do khiến bạn có thể bị táo bón là do thay đổi nội tiết tố. Bạn có thể thấy bị táo bón trước một số kỳ kinh chứ không phải những kỳ khác. Đọc tiếp để tìm hiểu lý do tại sao bạn có thể bị táo bón trước kỳ kinh, các cách để giảm đau và khi nào nên đến gặp bác sĩ. Để có thêm những thông tin hữu ích về vấn đề này mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn nhé !

                                                                                   

                                                                                                                                           Hình ảnh minh họa 

Mục lục 


1. Nguyên nhân nào gây ra táo bón?

  • Công việc chính của ruột già là hấp thụ nước từ thức ăn còn sót lại khi nó đi qua hệ tiêu hóa của bạn. Sau đó nó tạo ra phân (chất thải). Các cơ của đại tràng cuối cùng sẽ đẩy chất thải ra ngoài qua trực tràng để đào thải. Nếu phân tồn tại quá lâu trong đại tràng, phân có thể trở nên cứng và khó đi ngoài.
  • Có một số lý do khiến bạn có thể bị táo bón và một trong số đó là do nội tiết tố thay đổi của bạn. Bạn có thể thấy rằng mình bị táo bón trước một số kỳ kinh chứ không phải những kỳ khác. Dù bằng cách nào, bạn có thể gặp vấn đề này và các vấn đề tiêu hóa khác trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt.

2. Tại sao bị táo bón trước kỳ kinh?

  • Chu kỳ kinh nguyệt của bạn là kết quả của việc điều chỉnh liên tục nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể.
  • Những hormone này không chỉ ảnh hưởng khi bạn rụng trứng mà còn có thể ảnh hưởng đến thói quen tiêu hóa của bạn.
  • Một số chuyên gia cho rằng sự gia tăng progesterone có thể dẫn đến táo bón. Điều này thường xảy ra khi bạn rụng trứng hoặc một vài ngày sau đó. Các chuyên gia khác lại cho rằng mức estrogen cao hơn có thể dẫn đến táo bón.
  • Ví dụ, các nhà nghiên cứu tại năm 2013 đã nghiên cứu ảnh hưởng của estrogen và progesterone trên chuột cái và chuột đực để xác định xem các hormone này có gây táo bón hay không.
  • Vào cuối cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã không quan sát thấy tác động đến nhu động ruột của progesterone. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng lượng estrogen cao hơn (tăng trước kỳ kinh) làm chậm chuyển động của ruột và gây ra táo bón. Điều quan trọng cần lưu ý là đây là một nghiên cứu trên động vật. Nghiên cứu thêm ở người là cần thiết để xác định xem estrogen có phải là yếu tố gây táo bón hay không.
  • Bất kể loại hormone nào gây ra chứng táo bón do chu kỳ kinh nguyệt, hầu hết mọi người đều nhận thấy các triệu chứng của họ thuyên giảm sau khi bắt đầu có kinh và lượng hormone này bắt đầu giảm xuống.

                                                                                

                                                                                                         Nội tiết tố thay đổi là một trong những lý do gây táo bón

3. Cách giảm táo bón

Bạn có thể thấy thử một số các giảm táo bón hữu ích dưới đây:

Tập trung vào nguồn chất xơ tự nhiên: Chất xơ bổ sung vào phân, đôi khi bằng cách hấp thụ nước. Phân cứng hơn này kích thích ruột của bạn di chuyển, giúp khắc phục một số tác động của hormone thời kỳ đối với cơ thể của bạn.

Hãy thử thêm một đến hai phần trái cây dạng sợi, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày. Thực phẩm nên thử bao gồm:

  • Táo
  • Bông cải xanh
  • Cà rốt
  • Yến mạch
  • Quả mâm xôi
  • Đậu Hà Lan tách

Tăng lượng nước uống vào: Uống nhiều nước hơn có thể giúp phân mềm hơn và dễ đi ngoài hơn.

Thêm vào một số bài tập: Vận động thông qua tập thể dục cũng có thể kích thích ruột hoạt động chậm chạp. Một ví dụ có thể là đi dạo sau khi bạn ăn xong.

Luôn sử dụng phòng vệ sinh khi bạn muốn đi: Không đi khi thôi thúc có thể làm gián đoạn kết nối não bộ của bạn. Nó cũng tạo thêm thời gian để phân trở nên cứng hơn và khó đi ngoài hơn.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về thuốc nhuận tràng: Thuốc nhuận tràng được coi là một giải pháp ngắn hạn để giúp bạn đi. Ví dụ bao gồm thuốc nhuận tràng bôi trơn, như dầu khoáng hoặc chất làm mềm phân như docusate natri (Colace). Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi dùng chúng.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa táo bón trong tương lai?

  • Những lời khuyên dưới đây có thể giúp hạn chế tình trạng táo bón do kinh nguyệt:
    • Tránh đồ uống làm mất nước, như caffeine và rượu, trong kỳ kinh nguyệt: Những thức uống này là thuốc lợi tiểu tự nhiên và có thể làm giảm lượng nước trong cơ thể bạn. Điều này không làm cho phân của bạn hấp thụ nhiều nước hơn. Ưu tiên nước có thể hữu ích.
    • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh: Nhấn mạnh chế độ ăn nhiều trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt là một nỗ lực tuyệt vời quanh năm, không chỉ khoảng thời gian.
    • Cân nhắc thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai có thể giúp điều chỉnh lượng hormone của bạn. Điều này có thể làm giảm bớt một số thay đổi nghiêm trọng hơn gây ra chứng táo bón cực độ trong một tháng và tiêu chảy vào tháng tiếp theo.
    • Nói chuyện với bác sĩ về thuốc theo toa: Nếu tình trạng táo bón của bạn bắt đầu trở thành quy luật thay vì ngoại lệ, hãy đến gặp bác sĩ. Họ có thể kê đơn thuốc để giảm táo bón, chẳng hạn như linaclotide hoặc lubiprostone, nếu những nỗ lực tại nhà của bạn dường như không hiệu quả.

5. Các vấn đề tiêu hóa khác cần theo dõi

  • Táo bón không phải là căn bệnh tiêu hóa duy nhất có thể gây ra cho bạn trong kỳ kinh nguyệt, còn có một số bệnh khác như:

5.1. Bệnh tiêu chảy

  • Một số người bị tiêu chảy do tăng prostaglandin (một loại hormone khác) khi bạn bắt đầu hành kinh. Những hormone này làm thư giãn cơ trơn, bao gồm cả ruột của bạn.
  • Bạn có thể làm gì: Uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước do tiêu chảy. Tránh thức ăn có nhiều lactose, đường hoặc caffeine vì chúng có thể làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn. Thuốc có sẵn để điều trị tiêu chảy, nhưng thường chỉ được sử dụng nếu bệnh vẫn kéo dài sau vài ngày.

5.2. Trướng bụng

  • Sự gia tăng prostaglandin cũng có thể làm cho khí dễ xảy ra hơn.
  • Bạn có thể làm gì: Tránh các loại thực phẩm được biết là góp phần gây ra đầy hơi, chẳng hạn như đậu và bông cải xanh. Tránh đồ uống có ga, vì cũng có thể làm tăng ga. Bạn cũng có thể xem xét thuốc giảm khí không kê đơn, chẳng hạn như simethicone (Air-X).

5.3. Phù

  • Tăng nồng độ estrogenprogesterone có thể gây ra tình trạng giữ nước và natri dẫn đến đầy hơi .
  • Bạn có thể làm gì: Tránh thức ăn có hàm lượng natri cao có thể khiến chứng đầy hơi trở nên tồi tệ hơn. Uống đủ nước cũng có thể giúp khuyến khích cơ thể giải phóng một phần chất lỏng dư thừa.

6.Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội  

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

 

 

BÀI VIẾT KHÁC

Vì sao quai bị dễ gây vô sinh?

Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới đã khiến cho không ít người lo lắng. Quai bị thực tế không phải là một căn bệnh đến tính mạng nhưng nó sẽ có những biến chứng không nhỏ nếu không biết cách chữa trị. Cùng tìm hiểu chi tiết về bệnh này qua bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn nhé!

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây không ?

Viêm mũi dị ứng là một bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng gặp nhiều hơn ở tuổi thanh niên và trung niên. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng thường kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Viêm mũi dị ứng đôi khi dễ nhầm với bệnh viêm xoang. Vậy bệnh viêm mũi dị ứng có lây không? Để có câu trả lời mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn!

Những lưu ý khi điều trị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ có thể gây ra một số tai biến sản khoa rất nguy hiểm. Phát hiện sớm và quản lý tốt tiểu đường thai kỳ giúp tăng khả năng bảo vệ sức khỏe mẹ và thai nhi. Vậy cần lưu ý gì khi điều trị tiểu đường thai kỳ? Vấn đề này sẽ được làm sáng tỏ trong bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn!

Viêm mũi dị ứng khác gì viêm mũi thông thường?

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến với mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp hơn ở người lớn với những triệu chứng mãn tính, gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Tuy nhiên hiện nay đã có nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng mãn tính hiệu quả, tránh nguy cơ xuất hiện các biến chứng không mong muốn như rối loạn giấc ngủ, viêm xoang mạn tính,... Để tìm hiểu viêm mũi dị ứng khác gì viêm mũi thông thường mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn.

0973252026