Bệnh nhân COVID-19 khó thở phải được coi là nặng để phòng ngừa những diễn biến xấu

07/02/2021

Chiều cuối năm, các giáo sư hàng đầu Việt Nam vẫn tiếp tục "hội tụ trực tuyến" để hội chẩn toàn quốc bàn hướng điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết của THUOCKEDON24H.VN để cập nhật những thông tin mới nhất về COVID-19.

(Chủ nhật, 07/02/2021 16:31)

Chiều cuối năm, các giáo sư hàng đầu Việt Nam vẫn tiếp tục "hội tụ trực tuyến" để hội chẩn toàn quốc bàn hướng điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

Sáng ngày 7/2, tại Trung tâm quản lý điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị COVID-19, GS.TS Nguyễn Gia Bình- Tổ trưởng Tổ hội chẩn BN COVID-19 nặng, GS.TS Ngô Quý Châu- Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cùng các thành viên Tiểu ban điều trị đã Hội chẩn Bệnh nhân COVID-19 nặng trên toàn quốc.

Trong 2 tuần qua, Tiểu ban Điều trị, Tổ hội chẩn liên tục tổ chức trực tuyến toàn quốc, vừa cập nhật thông tin bệnh nhân sớm và chính xác nhất, vừa kịp thời đưa ra những nhận định, bàn thảo hướng điều trị phù hợp và hiệu quả.

Buổi hội chẩn theo đề nghị của BV Trường ĐH Kỹ thật Y tế Hải Dương , BV Phổi Quảng Ninh.

BV Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương  (BV dã chiến số 2) đang điều trị 116 bệnh nhân. Trong số này có 2 bệnh nhân nặng, 2 bệnh nhân còn sốt. Đây cũng là nơi đã điều trị thành công và công bố khỏi bệnh cho 3 bệnh nhân đầu tiên trong đợt dịch bùng phát tại Hải Dương.

BV Phổi Quảng Ninh hiện có 24 bệnh nhân COVID-19. 

Tại buổi hội chẩn GS.TS Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh, tỷ lệ bệnh nhân nặng trên tổng số bệnh nhân mắc giai đoạn  này không cao nhưng chúng ta không được lơ là, chủ quan. 

"Bệnh nhân khó thở phải được coi là bệnh nhân nặng để phòng ngừa những diễn biến xấu. Các bác sỹ điều trị bệnh nhân COVID-19 phải bám sát Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Đề nghị các SYT bố trí thuốc đầy đủ trong danh mục thuốc  theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế"- GS.TS Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh.

Từ đầu cầu Hải Dương, BV Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương xin ý kiến hội chẩn đối với BN1965, 62 tuổi. Bệnh nhân nhập viện ngày 4/2, ngày 6/2 bệnh nhân được chuyển vào điều trị tại khu vực hồi sức cấp cứu do khó thở; diễn biến nhanh.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, không đau ngực, không phù, bạch cầu có xu hướng tăng dần lên; bệnh nhân đang được thở Oxy kính.

Theo ý kiến của Hội đồng chuyên môn: Do bệnh nhân có diễn biến nhanh, khó thở nên 

BV Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương cần 

xem xét có thêm một số xét nghiệm, bổ sung máy HFNC (liệu pháp oxy lưu lượng cao)

xem xét tăng thêm liều thuốc; vỗ dung, để bệnh nhân nằm sấp, thay đổi tư thế cho bệnh nhân; xem xét tình trạng hô hấp xâm lấn;  đồng thời tăng sử dụng thuốc kháng vi rút .

Các thành viên của Hội đồng cũng nhấn mạnh, 

trong trường hợp tỉnh trạng của bệnh nhân không cải thiện có thể xem xét đặt nội khí quản.

Đặc biệt BV phải khẩn trương bổ sung các thuốc kháng vi rút; nếu thiếu thuốc gì phục vụ điều trị phải báo cáo cho lãnh đạo Sở Y tế Hải Dương, đồng thời tuân thủ các phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trường hợp tiếp theo xin ý kiến Hội đồng chuyên môn là bệnh nhân 57 tuổi cũng đang điều trị tại BV Trường ĐH Kỹ thuật Hải Dương.

Bệnh nhân có tiền sử viêm gan B, đã được chuyển vào Hồi sức tích cực do khó thở tăng lên vào ngày 6/2. Hình ảnh chụp CT phổi cho thấy tổn thương phổi tăng lên nhiều hơn, bạch cầu tăng. Hiện bệnh nhân tỉnh, được thở HFNC.

 Theo Hội đồng chuyên môn, nam bệnh nhân có diễn biến nhanh song các thầy thuốc tại Bệnh viện dã chiến số 2 ở Hải Dương đang đi đúng hướng trong phác đồ điều trị.

Tại BV dã chiến số 1 đặt tại Trung tâm Y tế Chí Linh hiện có 30 bệnh nhân có tổn thương phổi. Các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân ổn định và được các chuyên gia tăng cường từ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương theo dõi sát.

Tại đầu cầu Quảng Ninh, BV Phổi Quảng Ninh đã báo cáo và xin ý kiến Hội đồng về BN1562, nữ 55 tuổi, ngày thứ 9 điều trị.

Hiện bệnh nhân đã đỡ mệt, cắt sốt, thở HFNC. Hội đồng chuyên môn đề nghị BV duy trì điều trị, thay đổi tư thế nằm sấp cho bệnh nhân.

Cũng tại buổi hội chẩn, BV  Phổi Đà Nẵng báo cáo BN1536 đã trải qua 25 ngày điều trị và tiếp tục  duy trì an thần, giãn cơ liều thấp, dinh dưỡng tĩnh mạch… Theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn, bệnh nhân đã được áp dụng tất cả các biện pháp điều trị, kể cả ECMO ngày thứ 5. Đây là cụ bà 79 tuổi nhập cảnh từ Mỹ, có bệnh nền tăng huyết áp... BV  Phổi Đà Nẵng đã có chiến lược điều trị theo đúng phác đồ. Hiện bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nặng, nguy kịch.

Nguồn: Sở Y Tế Hà Nội 

Trước diễn biến dịch rất phức tạp, để bảo vệ bản thân và gia đình:  Mỗi cá nhân phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Với trẻ em và người già sức đề kháng kém cần bổ sung các sản phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể ,... Và đặc biệt phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng. Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp.

Bộ Y tế kêu gọi người dân Việt Nam cùng thực hiện chung sống an toàn cùng đại dịch 19 với thông điệp 5K: Khẩu trangKhử khuẩnKhoảng cách Không tụ tập – Khai báo y tế. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… người dân cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Thuockedon24h.vn tin rằng với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, cùng với tinh thần chống dịch như chống giặc của Nhân dân Việt Nam chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 thêm một lần nữa!

BÀI VIẾT KHÁC

Dấu hiệu và biến chứng của sốt virus ở người lớn

Sốt virus thường do nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhất là virus đường hô hấp. Nguyên nhân của bệnh là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Khi bị sốt virus, người lớn thường chủ quan trong điều trị và chăm sóc vì cho rằng đó là cảm sốt bình thường. Bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn sẽ chỉ rõ nguyên nhân, dấu hiệu và những biến chứng của bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp tính

Hen phế quản cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện, xử trí. Vì vậy, nắm được những dấu hiệu nhận biết cơn hen phế quản cấp và cách phòng ngừa, điều trị dưới đây sẽ giúp bạn có thể sớm phát hiện và kiểm soát tốt bệnh lý này. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích!

Triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính là căn bệnh nguy hiểm và thời gian diễn tiến cũng thường rất nhanh. Do đó, người bệnh cần nắm được các triệu chứng viêm ruột thừa để kịp thời đến bệnh viện cấp cứu và điều trị càng sớm càng tốt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé!

Bệnh ho gà : Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh. Tìm hiểu để chủ động phát hiện, điều trị bệnh sớm tránh biến chứng và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Thuockedon24h.vn để có những thông tin hữu ích nhé !

0973252026