Bệnh cao huyết áp và những biến chứng nguy hiểm

16/12/2020

Tăng huyết áp là bệnh lý mang tính toàn cầu. Theo thống kê của WHO toàn thế giới có khoảng 1 tỷ người mắc tăng huyết áp và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong quan trọng nhất. Vậy bệnh cao huyết áp là gì ? Nguyên nhân , các biến chứng của bệnh cao huyết áp là gì ?. Để giải đáp những câu hỏi này mời các bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Thuockedon24h.vn để có nhiều thông tin hữu ích.

Mục lục 


1. TỔNG QUAN VỀ BỆNH HUYẾT ÁP CAO

1.1. Chỉ số huyết áp cao là bao nhiêu ?

                                                            

  • Theo hướng dẫn điều trị tăng huyết áp của Bộ Y tế ban hành năm 2010, tăng huyết áp được định nghĩa là khi huyết áp tâm thu >= 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương >= 90mmHg (Tuy nhiên, cần lưu ý ngưỡng huyết áp định nghĩa này chỉ áp dụng đối với đo huyết áp theo đúng quy trình tại bệnh viện/phòng khám. Còn nếu đo huyết áp tại nhà hay đo huyết áp lưu động, chẩn đoán tăng huyết áp sẽ sử dụng các ngưỡng huyết áp khác nhau)

1.2. Nguyên nhân gây bệnh huyết áp cao

  • Phần lớn tăng huyết áp ở người trưởng thành đều không rõ nguyên nhân (tăng huyết áp nguyên phát), chỉ có khoảng 10% các trường hợp là có nguyên nhân (tăng huyết áp thứ phát). Nguyên nhân của tăng huyết áp có thể được phát hiện thông qua khai thác tiền sử, khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng thường quy. Một số trường hợp tăng huyết áp cần lưu ý tìm kiếm nguyên nhân bao gồm: tăng huyết áp ở tuổi trẻ (<30 tuổi), tăng huyết áp kháng trị, tăng huyết áp tiến triển hoặc ác tính.

                                                                        

  • Các nguyên nhân thường gặp ở tăng huyết áp thứ phát bao gồm:
    • Bệnh thận cấp hoặc mạn tính: viêm cầu thận cấp/mạn, viêm thận kẽ, sỏi thận, thận đa nang, thận ứ nước, suy thận
    • Hẹp động mạch thận
    • U tuỷ thượng thận
    • Cường Aldosteron tiên phát (Hội chứng Conn)
    • Hội chứng Cushing
    • Bệnh lý tuyến giáp/cận giáp, tuyến yên
    • Do thuốc, liên quan đến thuốc (kháng viêm Non-steroid, thuốc tránh thai, corticoid, ...)
    • Nhiễm độc thai nghén
    • Yếu tố tâm thần

2. CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH HUYẾT ÁP CAO 

  • Thực sự, căn bệnh này nếu không được theo dõi và kiểm soát tốt, chúng có thể chuyển biến phức tạp, âm thầm hủy hoại sức khỏe của bạn. Bệnh tăng huyết áp ảnh hưởng tới chức năng của một số cơ quan, ví dụ như: tim mạch, thận hoặc mắt

2.1 Suy tim

                                             

  • Một trong những biến chứng nghiêm trọng mà bệnh nhân có nguy cơ gặp phải đó là suy tim. Khi thành động mạch chịu nhiều áp lực, tim phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường. Điều này khiến chức năng của chúng dần suy giảm, hoạt động bơm máu diễn ra yếu hơn. Sau một thời gian, người bệnh phải đối mặt với tình trạng suy tim, họ luôn có cảm giác khó thở, chân tay bị sưng phù.

2.2. Động mạch vành bị tổn thương

  • Như đã phân tích ở trên, khi mắc bệnh cao huyết áp động mạch vành rất dễ bị tổn thương dưới những áp lực lớn. Trong đó, hai căn bệnh thường đe dọa sức khỏe của bạn đó là bệnh mạch vành hoặc động mạch ngoại biên. Chúng là tác nhân gây ra tình trạng xơ vữa động mạch, xơ cứng mạch máu.

                                              

2.3. Đột quỵ

  • Đột quỵ là biến chứng cực kỳ nghiêm trọng rất nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt. Nguyên nhân chính gây hiện tượng này đó là do bệnh nhân bị xuất huyết hoặc nhồi máu não. 

                                                                    

  • Dù xuất phát từ lý do nào đi chăng nữa, bạn cũng cần được điều trị đúng cách. Bởi vì đột quỵ là tác nhân hàng đầu khiến người mắc bệnh cao huyết áp tử vong. Khi cơn đột quỵ xảy ra, não bộ của người bệnh không được cung cấp oxy, máu để duy trì hoạt động bình thường. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng bạn cần lưu tâm.

  • Ngoài ra, căn bệnh này cũng để lại những ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng thận, thị lực và trí nhớ của người bệnh. 

2.4. Bệnh nhân bị huyết áp cao cần lưu ý gì về chế độ ăn ?

  • Để góp phần duy trì chỉ số huyết áp ở mức ổn định, bệnh nhân cần tiếp nhận điều trị từ bác sĩ, sử dụng thuốc đều đặn. Bên cạnh đó, nếu họ biết cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp thì tình trạng sức khỏe cũng được cải thiện đáng kể.

                                                             

  • Rất nhiều người thắc mắc bệnh nhân cao huyết áp cần lưu ý gì về chế độ dinh dưỡng? Một nguyên tắc mà mọi người bệnh phải tuân thủ trong quá trình điều trị bệnh đó là hạn chế sử dụng muối ăn, tốt nhất mỗi ngày bạn chỉ nên dùng ít hơn 6g muối.
  • Những người thừa cân, béo phì nên hạn chế tối đa năng lượng đưa vào cơ thể để tránh những ảnh hưởng tiêu cực. Ngoài ra, người bệnh nên cân nhắc và giảm lượng lipid, protein động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu hấp thụ quá nhiều vào cơ thể, tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Đó là một số lưu ý bạn không nên bỏ qua nếu muốn kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Như vậy, người mắc bệnh cao huyết áp phải đối mặt với không ít biến chứng nguy hiểm nếu họ không kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Ngay từ bây giờ, mỗi người hãy chủ động sống lành mạnh, ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe luôn ổn định. Hy vọng rằng, với chế độ sinh hoạt lành mạnh, bệnh huyết áp cao sẽ không còn là nỗi lo đối với chúng ta.

Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 36a phố Xa La, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội  

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Thuockedon24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0973252026
  • Thuockedon24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Thuockedon24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

BÀI VIẾT KHÁC

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU TA CẦN BIẾT?

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng, đôi lúc chúng ta nghe thấy các thông tin về loại vi khuẩn có tên "vi khuẩn ăn thịt người". Vậy loại vi khuẩn này có thực sự "ăn thịt người" hay không? Cùng Thuốc Kê Đơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

LAO HẠCH CÓ PHẢI BỆNH TRUYỀN NHIỄM KHÔNG ?

Khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến lao phổi, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn ở bộ phận khác trên cơ thể đó là lao hạch. Trong những năm gần đây lao hạch đang dần phổ biến trở lại. Bệnh lao hạch có phải là bệnh truyền nhiễm không? Sau đây, Thuốc Kê Đơn xin cung cấp một số thông tin cần thiết về bệnh lao hạch tại bài viết dưới đây.

BỆNH HỞ VAN HAI LÁ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Hở van hai lá (hở van 2 lá, hở van tim 2 lá) hay suy van hai lá là tình trạng van hai lá của tim không đóng chặt, khiến máu chảy ngược. Nếu ở mức độ nặng, máu không thể di chuyển qua tim hoặc bơm đầy đủ đến các phần còn lại của cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, về sau có thể gây suy tim. Hãy cùng thuockedon24h tìm hiểu và giải đáp thắc mắc về bệnh lý này nhé!

BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đái tháo đường là một bệnh lý khá phổ biến hay gặp hiện nay, và bệnh nhân khi mắc phải đều phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Không những thế đái tháo đường còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ đái tháo đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh đái tháo đường. Cùng Thuockedon24h tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

0973252026